สภาพิจารณารายงานประชุม JBC 3 ฉบับ/ตร.วางกำลังรับมือผู้ชุมนุม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 25, 2011 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้ต้องติดตามการประชุมร่วมรัฐสภา สมัยสามัญทั่วไป ที่มีวาระสำคัญ คือ การพิจารณารับรองรายงานการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทยกัมพูชา (JBC) ทั้ง 3 ฉบับ ที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกาศคัดค้านเรื่องนี้ เพราะมองว่าไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย อีกทั้งมองว่ารัฐบาลมีเจตนาต้องการให้เรื่องนี้ผ่านการรับรองสภาโดยเร็ว จากการที่นำมาบรรจุไว้เป็นวาระต้นๆ และถือว่าผิดปกติเนื่องจากที่ผ่านๆมาการประชุมร่วมรัฐสภาจะไม่นิยมประชุมในวันศุกร์

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้จัดเตรียมกำลังไว้จำนวน 11 กองร้อย ดูแลพื้นที่รอบอาคารรัฐสภา และประตูผ่านเข้าออกทุกจุด และจะไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องผ่านเข้าออก ส่วนบริเวณรอบนอกจะมีกำลังตำรวจยืนรักษาความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็น บริเวณปั๊มน้ำมันปตท. สนามเสือป่า ถนนอู่ทองใน ถนนราชวิถี และแยกพิชัย พร้อมทั้งปิดถนนที่ผ่านรัฐสภา เริ่มตั้งแต่ลานพระบรมรูปทรงม้า ถนนอู่ทองใน และถนนราชวิถี และหากมีผู้ชุมนุมพยายามฝ่าฝืนและบุกรุกเข้าไป เจ้าหน้าที่จะจับกุมตัวทันที ตามพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ มาตรา 18 มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

  • วานนี้ ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนทุกคนมีสิทธิเลือกตั้งเท่าเทียมกัน โดยเริ่มจากมาตร 93 มีการเปลี่ยนแปลงจำนวน ส.ส. จากรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ที่กำหนดให้มี ส.ส. จำนวน 480 คน มาเป็น 500 คน ระบบ ส.ส. มีทั้งแบบแบ่งเขตกำหนดให้มีจำนวน ส.ส. 375 คน จากเดิม 400 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 125 คน

ซึ่งหลังจากรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวมีผลใช้บังคับแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็จะดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นอันดับแรก ขณะนี้ขั้นตอนอยู่ที่ กกต. จังหวัดซึ่งแต่ละจังหวัดได้เปิดให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง

  • แต่วานนี้นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศท่าทีลาออกหากได้รับการคัดเลือกเป็นคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ทำให้เกิดความกังวลใจว่า จะมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งหรือไม่ คงต้องติดตามท่าทีของฝ่ายต่างๆ ต่อไป
  • ด้านพรรคชาติไทยพัฒนาจะประชุมใหญ่สามัญที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ เวลา 09.00 น. ต้องจับตาท่าทีของนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคว่าจะประกาศจุดยืนทางการเมืองในช่วงเลือกตั้งอย่างไร
  • วันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "การพัฒนาพื้นที่และการสร้างความสามารถในการจัดการตนเองชุมชนและท้องถิ่น กับอนาคตของประเทศ" พร้อมชมนิทรรศการ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ เวลา 14.00 น. ฆิเมนา นาวาเรเต้ มิสยูนิเวิร์ส 2010 เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 2 อาคารรัฐสภา 1 ถนนอู่ทองใน

-นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

  • ส่วนความเคลื่อนไหวอื่นๆ กระทรวงพาณิชย์ประชุมร่วมกับห้างค้าปลีกเวลา 11.30 น. เพื่อหารือเรื่องน้ำตาลทรายบรรจุถุง 1 กก. ว่าจะหาทางแก้ปัญหาอย่างไรไม่ให้ขาดในช่องทางขายผ่านห้างและจะแก้ปัญหาต้นทุนค่าถุงบรรจุอย่างไร หลังจากที่เมื่อวันที่ 24 มี.ค. หารือกับผู้ผลิต โดยโรงงานน้ำตาลเสนอให้นำเงินกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย 800 ล้านบาท มาชดเชยค่าถุง
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ร่วมงานเสวนา CEO Economic Outlook 2011 ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และช่วงบ่ายเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลเพชรวายุภักษ์ ครั้งที่ 2 (MOF Innovation Awards 2010) ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงานสัมมนาโครงการ"Together we can change" และปาฐกถาพิเศษ "การบริหารการเปลี่ยนแปลงกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กระทรวงการคลัง" ณ ห้องคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ (เลขาธิการ ASEAN) ให้เกียรติเป็นประธานเปิด พร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ “ก้าวต่อไปของไทยในประชาคมอาเซียน" จากนั้นจะเป็นการเสวนาวิชาการในหัวข้อ “โอกาส อุปสรรค และผลกระทบของไทยในประชาคมอาเซียน" ณ ห้องประชุมไสว สุทธิพิทักษ์ อาคาร 6 ชั้น 7 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
  • สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์สมาคมบริษัทหลักทรัพย์, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และโพสต์ทูเดย์ จัดงานมหกรรมวิเคราะห์หลักทรัพย์และการลงทุน ที่ชั้น 6 อาคารสภาวิชาชีพบัญชีฯ (ติดกับสยามสมาคม) เจาะเศรษฐกิจ...ทิศทางการลงทุน & กระแสเงินต่างชาติ ช่วงบ่ายมีสัมมนาสูตรลับจับหุ้น-ลุ้นทอง-จองคอนโด...โต้เงินเฟ้อ เศรษฐกิจการลงทุนยุคโลกปั่น น้ำมันป่วน
  • สมาคมบริษัทจัดการกองทุน และนิตยสาร M&W จัดงานแถลงข่าวการจัดงานประกาศผลกองทุนยอดเยี่ยมปี 2010 "Morningstar Fund Awards Thailand 2010 และ M&W LTF/RMF Fund Awards 2010" ณ โถงนิทรรศการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ผู้สนับสนุนหลัก เปิดตัว "ลิเวอร์พูลเอทีเอ็ม/เดบิตคาร์ด และบัญชีเงินฝาก Savings for Fans" เพื่อเอาใจแฟนคลับชาวไทยโดยเฉพาะ งานนี้จัดที่ ห้องบุหงา โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพฯ(โรงแรมเรดิสันเดิม)
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK)และธนาคารกรุงไทย (KTB) จะได้จัดให้มีพิธีลงนามให้การสนับสนุนทางการเงิน 5,480 ล้านบาท แก่บริษัท บางปะอินโคเจนเนอเรชั่น ผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม โครงการแรกของกลุ่มช.การช่าง ณ ห้องโลตัส 1 โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด ถนนรัชดา โดยมีนายกฤษฎา ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย นายอภิศักดิ์ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย และนายปลิว ตรีวิศวเวทย์กรรมการผู้จัดการ บมจ ช.การช่าง (CK) ร่วมเป็นสักขีพยาน
  • กรมธุรกิจพลังงานแถลงสถานการณ์การใช้พลังงานเดือนก.พ. ว่าการใช้น้ำมันแต่ละประเภทเพิ่มขึ้นอย่างไร โดยเฉพาะดีเซลคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเยอะมาก แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยยังโต และจะมีการแจงนโยบายการใช้ดีเซลบี2 หรือ บี3 ให้ชัดขึ้น ที่ชั้น 15 ตึกบี เอ็นโก้
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดงานสัมมนา “สรุปผลสำเร็จในการดำเนินโครงการส่งเสริมลดการใช้พลังงานในสาขาขนส่ง" ณ โรงแรมวินเซอร์ สวีทส์
  • ธนาคารเกียรตินาคิน จัดงานสัมมนาใหญ่ประจำปี “อนาคตตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย นโยบาย และกลยุทธ์ในปี 2554" ณ โรงแรมพูลแมน ถ.รางน้ำ
  • นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดสัมมนายุทธศาสตร์พัฒนาของกระทรวงในปี"54-56 ศาลาไทย แอมบาสซาเดอร์
  • สืบเนื่องจากสถานการณ์แผ่นดินไหว 6.7 ริกเตอร์ ที่ประเทศพม่า ที่ส่งผลให้หลายจังหวัดในภาคเหนือ ตลอดจนกรุงเทพมหานคร รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนและเกิดเสียชีวิตนั้นทางกรมอุตุนิยมวิทยา ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งคาดว่าจะเกิดอาฟเตอร์ช็อคต่อเนื่องไป อีก 1 สัปดาห์

ขณะนี้ทางจังหวดเชียงใหม่และเชียงรายที่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความเสียหาย หรือ ผลกระทบที่เกิดจากแผ่นดินไหว พร้อมกับมีการซ้อมแผนการอพยพประชาชน และการดูแลช่วยเหลือตามมาตรฐาน

อย่างไรก็ตามทางศูนย์เฝ้าระวังและติดตามแผ่นดินไหวและสึนามิ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุถึงสาเหตุการเกิดแผ่นดินไหวในประเทศพม่า ยืนยันว่าไม่ใช่ผลกระทบจากภัยสึนามิที่ญี่ปุ่นอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ