(เพิ่มเติม) PHATRA คาดรายได้ Q1/54 ดีกว่า Q1/53,เป้ามาร์เก็ตแชร์ปีนี้เพิ่มเป็น 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 25, 2011 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทุนภัทร(PHATRA) คาดว่ารายได้ในไตรมาส 1/54 จะดีกว่างวดเดียวกันของปีก่อน ตามแนวโน้มธุรกิจหลักทรัพย์ โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาด(มาร์เก็ตแชร์)เพิ่มเป็น 5% จาก 4.2% ในปีก่อน ส่วนไตรมาส 2/54 คาดว่าบริษ้ทจะรับรู้รายได้จากค่าธรรมเนียมการเป็นที่ปรึกษาควบรวมกิจการเครือ รพ.กรุงเทพ-เครือ รพ.พญาไท และขณะนี้มีงานที่ปรึกษาการควบรวมกิจการ(M&A)ในมืออีก 3-4 ดีล

นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PHATRA กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้นเป็น 5% เนื่องจากสภาวะตลาดรวมดีขึ้น เห็นได้จากมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นเป็น 3-4 หมื่นล้านบาท จากเดิม 1 หมื่นล้านบาท ขณะที่นักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาซื้อขายเพิ่มเป็น 25% จากเดิม 19% ซึ่งจะส่งผลดีต่อบริษัท เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนลูกค้าสถาบัน 60% บุคคล 40%

ทั้งนี้ ในส่วนของรายได้ ไตรมาส 1/54 จะดีขึ้นจากไตรมาส 1/53 เนื่องจากธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์และวาณิชธนกิจเติบโตได้ดี ขณะที่ธุรกิจด้านการลงทุนทรงตัว ขณะที่ไตรมาส 2/54 จะมีการบันทึกรายได้รายได้ค่าธรรมเนียม M&A เข้ามาเกือบทั้งหมด จากที่รับรู้ในปีก่อนไปส่วนหนึ่งประมาณ 20% นอกจากนี้ยังมีดีล M&A อีก 3-4 ดีลในปีนี้ โดย 1 ในนั้นเป็น M&A ขนาดใหญ่

"ในปีนี้ยังคงเห็นดีลบริษัทไทยใหญ่ ๆ ไปเทคฯบริษัทในต่างประเทศเหมือนอย่างปีที่แล้ว เพราะยุโรปอ่อนแอ ค่าเงินบาทแข็ง โอกาสที่จะไปหาบริษัทที่ได้รับผลกระทบในต่างประเทศมีค่อนข้างมาก รวมถึงเราด้วยก็กำลังมองหาการลงทุนและการเป็น FA มากขึ้น ปีที่แล้วเราถือว่ามีชื่อเสียงในการเป็น FA ในการซื้อขายหุ้นแบบข้ามคืน ทั้ง BEC, PS, RATCH, SCC มูลค่ารวมกว่า 6 หมื่นล้านบาท"นายอภินันท์ กล่าว

นอกจากนี้ ในปีนี้บริษัทยังมีแผนนำเงินที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท วงเงิน 1 พันล้านบาท เพื่อนำไปลงทุนในธุรกรรมใหม่ ๆ ที่บริษัทมีแนวคิดริเริ่มขึ้นมา เช่น การลงทุนป้องกันความเสี่ยงอย่างมีระบบที่บริษัทได้เริ่มธุรกรรมเมื่อ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยลงทุน 300 ล้านบาท คาดหวังผลตอบแทนไม่ต่ำกว่า 12-15% และในปลายไตรมาส 4/54 จะมีการออกกองทุนส่วนบุคคล ซึ่งจะเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าและเป็นแนวทางเพิ่มรายได้ในอนาคตให้กับบริษัทด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าในปีนี้รายได้จะออกมาใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 2,449.6 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจด้านการลงทุนในปีนี้คงจะไม่โดดเด่นเท่ากับปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ