ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก:ดาวโจนส์ปิดบวก50.03จุด หลังสหรัฐปรับเพิ่มGDP Q4/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday March 26, 2011 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังคงปิดบวกอย่างต่อเนื่องเมื่อคืนนี้ (25 มี.ค.) จากความหวังเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับเพิ่มการขยายตัวของจีดีพีไตรมาส 4 ปี 2553 และจากการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของออราเคิล ยักษ์ใหญ่ด้านซอฟต์แวร์ ซึ่งช่วยบดบังปัจจัยความไม่แน่นอนต่างๆในต่างประเทศ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 50.03 จุด หรือ 0.41% แตะที่ 12,220.59 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม หรือในรอบเกือบ 3 สัปดาห์

ดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้น 4.14 จุด หรือ 0.32% ปิดที่ 1,313.80 จุด และดัชนี Nasdaq ขยับขึ้น 6.64 จุดหรือ 0.24% ปิดที่ 2,743.06 จุด

สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนีดาวโจนส์และ S&P 500 พุ่งขึ้นเกือบ 3% ขณะที่ ดัชนี Nasdaq ทะยานเกือบ 4% หลังจากที่ดัชนีหุ้นสหรัฐร่วงลงมาสองสัปดาห์ติดต่อกัน

ทั้งนี้ สัญญาณบวกของเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้ช่วยให้นักลงทุนมองข้ามปัจจัยลบที่สร้างความวิตกกังวลตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา อาทิ ราคาน้ำมัน ภัยพิบัติในญี่ปุ่น และวิกฤตหนี้ยุโรป นอกจากนั้น ในสัปดาห์นี้ ตลาดหุ้นยังได้ปัจจัยหนุนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ทะยานขึ้น ขณะที่กลุ่มพลังงานก็เดินหน้าคึกคัก เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูง

โดยถึงแม้ว่านักลงทุนบางส่วนยังลังเลไม่กล้าลงทุน เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบที่ยังยืดเยื้อในลิเบีย ความวิตกกังวลเรื่องสถานการณ์นิวเคลียร์ญี่ปุ่นที่ยังไม่ยุติ และปัญหาหนี้ยุโรปที่ยังดำเนินอยู่ แต่ก็ดูเหมือนว่าจะมีนักลงทุนจำนวนมากขึ้นที่เริ่มไม่สนปัจจัยความวิตกกังวลในระดับโลก และหันมาจับตาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐมากกว่า

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หุ้นดึงดูดผู้ซื้อที่ได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงผลกำไรที่ดีเกินคาดของออราเคิล คอร์ป ยักษ์ใหญ่ด้านซอฟต์แวร์

นอกจากนี้ การปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 4 ปี 2553 เป็น 3.1% จากเดิมที่ประมาณการไว้ที่ 2.8% ซึ่งนับเป็นการขยายตัวไตรมาสที่ 6 ติดต่อกันและสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด ก็เป็นปัจจัยช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อเช่นกัน

ขณะเดียวกัน เดนนิส ล็อกฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ สาขาแอตแลนตา กล่าวเมื่อวานนี้ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ดังนั้นเฟดไม่น่าที่จะขยายโครงการซื้อพันธบัตรเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ หุ้นออราเคิล คอร์ปอเรชั่น บวก 1.52% หลังจากที่บริษัทเปิดเผยผลกำไรไตรมาส 3 ที่ทะยานขึ้น 78% จากรายได้ด้านลิขสิทธิ์ ซึ่งข่าวนี้ได้หนุนให้หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวขึ้น 0.14% ในวันศุกร์

ขณะที่ แอคเซนเจอร์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาและเอาท์ซอร์สด้านเทคโนโลยี ทะยานขึ้นเกือบ 5% หลังจากบริษัทปรับเพิ่มแนวโน้มผลการดำเนินงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ