(เพิ่มเติม) TRUE เผยขายหุ้นเพิ่มทุน 1.3 หมื่นลบ.ขยายโครงข่าย 3G-เสริมความแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 28, 2011 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น(TRUE) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ทำการจัดสรรหุ้นสามัญใหม่จากการเพิ่มทุนที่เหลือจากการเสนอขายในครั้งก่อน จำนวน 6,727,436,752 หุ้น เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้นอัตราส่วน 1 หุ้นเดิม ต่อ 0.865 หุ้นใหม่ ราคาเสนอขาย 1.95 บาทต่อหุ้น เพื่อระดมเงินทุนประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะนำไปใช้ขยายโครงข่ายการให้บริการ 3G และเสริมความแข็งแกร่งทางการเงินให้กับบริษัท

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร TRUE เปิดเผยว่า บริษัทจะใช้เงินเพิ่มทุน 1.3 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในการขยายโครงข่าย 3G ที่ทำร่วมกับ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) ซึ่งมีเป้าหมายใน 3 ปี หรือภายในปี 56 ลงทุน 1.2 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการขยายสถานีฐานทั้งหมด 4.5 พันสถานี

และที่เหลือจะนำไปชำระเงินกู้ ที่บริษัทมีภาระเงินกู้ทั้งหมด 6.7 หมื่นล้านบาท โดยปีนี้ มีเงินกู้ที่ครบกำหนดชำระเงินต้นจำนวน 5.7 พันล้านบาทซึ่งบริษัทจะใช้เงินจากการเพิ่มทุนมาดำเนินการ เพียงพอกับการดำเนินการขยายโครงข่าย และคืนหนี้

ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ บริษัทจะมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และ วงเงินกู้จาก ธ.ไทยพาณิชย์ (SCB) ที่วงเงินกู้ 1.5 หมื่นล้านบาท แต่บริษัทไม่ต้องการเพิ่มภาระหนี้มากเกินไป และเห็นว่าแนวทางขายหุ้นให้ผู้ถือหุ้นในราคาเสนอขาย 1.95 บาทต่อหุ้น เป็นแนวทางที่สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น โดยเฉพาะรายย่อยที่ถือหุ้น TRUE ในสัดส่วน 25% ของหุ้นทั้งหมด

อย่างไรก็ดี การเพิ่มทุนครั้งนี้จะส่งผลต่อ dilution effect ที่ 30% ซึ่งบริษัทพยายามให้ข้อมูลกับนักลงทุนโดยเท่าเทียมกัน และได้มีการขอตลาดหลักทรัพย์ในการขึ้นเครื่องหมาย H ก่อนเปิดตลาดวันนี้ แต่ทางตลาดหลักทรัพย์เห็นว่าไม่จำเป็นต้องขึ้นเครื่องหมาย H ทำให้มีผลกระทบต่อราคาซื้อขายหุ้น TRUE เช้านี้

"เชื่อว่าการเพิ่มทุนจะก่อประโยชน์ให้กับผู้ถือหุ้นทั้งในแง่การขยาย 3G และการลดภาระหนี้ให้กับบริษัท และเชื่อว่า ระยะเวลา 14 ปึครึ่งที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ CAT (กสท.)จะเพียงพอกับการคืนทุน และทำให้บริษัทมีการเติบโตในอนาคต และมองว่า debt to EBITDA ของบริษัทจะลดลงจาก 3.3 เท่า ในปัจจุบันได้" นายศุภชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทเพิ่มทุน และปรับโครงสร้างทางการเงินแล้วเสร็จ ก็จะส่งผลให้บริษัทมีฐานะการเงินแข็งแกร่งมากขึ้นและมีเม็ดเงินเพียงพอสำหรับการลงทุนโครงข่าย 3G และเชื่อว่าจะสามารถขยายโครงข่ายได้ตามสัญญาที่ทำกับ กสท.

ทั้งนี้ บริษัทจะเปิดบริการ 3G ภายใต้ชื่อ "True Move H" ในช่วงไตรมาส 3/54 แต่ยังไม่ยกเลิกแบรนด์ "HUTCH" ไปทันที เพราะปัจจุบันมีลูกค้า HUTCH CDMA ประมาณ 1 ล้านราย และจะเปลี่ยนมาใช้ True Move H ในภายหลัง

ส่วนในอนาคต บริษัทจะมีแนวทางระดมทุนทางการเงินอื่นๆ ได้แก่ การออกหุ้นกู้ ก็คงต้องพิจารณา เพราะบริษัทมีหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอน ซึ่งบริษัทจะออกหุ้นกู้ใหม่มาทดแทนหู้นกู้เดิมที่ครบกำหนด

ด้านนายนพปฎล เดชอุดม รองประธานจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน TRUE กล่าวว่า การออกหุ้นกู้เพื่อมาทดแทนหุ้นกู้เดิม ถือเป็นเรื่องปกติที่บริษัทต้องดำเนินการ โดยบริษัทมีหุ้นกู้ 5-6 ชุด ซึ่งหากครบกำหนด แนวทางหนึ่ง คือการออกหุ้นกู้มาชดเชย แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะครบกำหนดเมื่อไรและจะออกใหม่ช่วงไหน

สำหรับเงินเพิ่มทุน ถ้าหากได้ตามจำนวนที่ตั้งเป้าหมาย ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท ส่วนหนึ่งบริษัทมีแนวคิดจะไปซื้อหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีถึง 690 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีต้นทุนทางการเงินกว่า 10% ซึ่งถือว่าเป็นภาระของบริษัทที่ต้องแบกรับจำนวนมาก แต่ยอมรับว่าการซื้อหุ้นกู้ดังกล่าวไม่ไช่เรื่องง่าย เนื่องจากหุ้นกู้ชุดดังกล่าวมีการซื้อขายในตลาดและให้ผลตอบแทนดี

สำหรับรายได้ปี 54 คาดว่าจะเห็นรายได้เพิ่มขึ้นจากการเข้าซื้อกิจการของ HUTCH เพราะที่ผ่านมา HUTCH มีรายได้ประมาณ 4 พันล้านบาทต่อปี แต่ EBITDA Margin คงจะปรับตัวลดลง จากปัจจุบัน 25% เนื่องจาก EBITDA ของ HUCH มีไม่มาก

อย่างไรก็ตาม หลังการเพิ่มทุนครั้งนี้หากสามารถเพิ่มทุนได้ครบทั้งจำนวน ก็คาดว่าในช่วงเวลา 1 ปีจากนี้บริษัทไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนอีก

ราคาหุ้น TRUE ปิดวันนี้อยู่ที่ 5.70 บาท ลดลง 0.40 บาท (-6.56%) ราคาลงไปต่ำสุดที่ 5.45 บาท มีมูลค่าซื้อขาย 1,596.77 ล้านบาท


แท็ก (TRUE)   3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ