RATCH คาดได้ข้อสรุปการซื้อเหมืองถ่านหินในตปท. 1 แห่งในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 28, 2011 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพพล มิลินทรางกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH) คาดว่าภายในปีนี้ บริษัทจะได้ข้อสรุปในการเข้าซื้อเหมืองถ่านหินในต่างประเทศ อย่างน้อย 1 แห่ง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาในประเทศอินโดนีเซียและ ออสเตรเลีย ทั้งนี้จะเข้ามาเสริมในธุรกิจโรงไฟฟ้า

"ภายในปีนี้เราน่าจะได้ข้อสรุปเหมืองถ่านหินอย่างน้อย 1 เหมือง ซึ่งเอาไว้ supply อย่างอื่นนอกจากก๊าซ เหมืองถ่านหินน่าสนใจเพราะมี growth ของมันเอง เราไม่อยากจะพึ่งพิงเพียงอย่างเดียว ก็จะเป็นการกระจายความเสี่ยงในด้านเชื้อเพลิง" นายนพพล กล่าว

ทั้งนี้ ในการลงทุนแต่ละโครงการ บริษัทคาดหวังอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ประมาณ 14-15%

ขณะที่ ธุรกิจโรงไฟฟ้าที่ดำเนินงาน ในปีนี้ไม่มีแผนปิดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ แต่จะเป็นการตรวจสอบโรงไฟฟ้าช่วงสั้นๆ เท่านั้น

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนเข้าซื้อหุ้นเพิ่มในบริษัท Electricite du Laos-Generation Public Company (EDL Gen) จากปัจจุบันถืออยู่ 9.345% เพราะเห็นว่า EDL Gen ดำเนินธุรกิจพลังงาน ซึ่งเป็นธุรกิจเดียวกับบริษัท และ เห็นโอกาสเติบโตในอนาคต

"EDL ถ้าเขาออกหุ้นมาอีก เราก็สนใจที่จะเข้าไปซื้อ มองว่าเป็นตลาดเกิดใหม่ที่น่าสนใจ ปัจจุบันราคาหุ้นเทรดอยู่ 6-7 พัน(กีบ) "กรรมการผู้จัดการใหญ่ RATCH กล่าว

EDL Gen ดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าใน สปป.ลาว ถือหุ้นโดยรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าลาวในสัดส่วนร้อยละ 75 และหลักทรัพย์ของ EDL Gen เป็นหลักทรัพย์แรกที่จะนำเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของ สปป.ลาว ที่จะเปิดทำการ ในวันที่ 11 ม.ค. 54 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ