ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกสถานการณ์ตอ.กลาง ฉุดดาวโจนส์ปิดลบ 22.71 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 29, 2011 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (28 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนที่ตลาดจะปิดทำการได้ไม่นาน นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายโดยรวมในตลาดได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ รวมถึงตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนก.พ.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 22.71 จุด หรือ 0.19% แตะที่ 12,197.88 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 3.61 จุด หรือ 0.27% แตะที่ 1,310.19 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดลบ 12.38 จุด หรือ 0.45% แตะที่ 2,730.68 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 3.3 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 3 ต่อ 2

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ แม้มีรายงานว่า กลุ่มกบฏลิเบียสามารถยึดคืนฐานที่มั่นในเมืองราส ลานอฟและเมืองเบรกาได้แล้ว หลังจากกองกำลังชาติพันธมิตรได้เข้าโจมตีทางอากาศในลิเบีย เพื่อปกป้องพลเรือนจากกองกำลังทหารของพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการที่นักลงทุนเข้ามาเทขายทำกำไรก่อนที่ตลาดจะปิดทำการได้ไม่นาน

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายโดยรวมในตลาดหุ้นนิวยอร์กได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมถึงรายงานของกระทรวงพาณิชย์ที่ระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐเดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6% หลังจากภาคครัวเรือนนำเงินออมออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

ขณะที่สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 2.1% เป็น 90.8 จุด ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 1.0%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีหุ้นกลุ่มขนส่งปิดบวก 0.59% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มวัสดุพื้นฐานปิดลบ 0.5% และดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานปิดลบ 0.68%

หุ้นกลุ่มเทเลคอมปิดบวกหลังจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐจะอนุมัตข้อเสนอการควบรวมกิจการของบริษัทเอทีแอนด์ที ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นเอทีแอนด์ทีปิดบวก 1.77%

หุ้นอีสต์แมน โกดัก ปิดบวก 5% หลังจากคณะกรรมการการค้าสหรัฐยืนยันว่าจะดำเนินการทบทวนคำตัดสินเกี่ยวกับข้อพิพาทด้านสิทธิบัตรระหว่างบริษัทแอปเปิล อิงค์ และบริษัทรีเสิร์ช อิน โมชั่น ซึ่งหากผลการทบทวนออกมาเป็นบวกก็จะเอื้อประโยชน์ต่อโกดัก

หุ้นอีเบย์ อิงค์ ปิดลบ 4.3% หลังจากบริษัทตกลงทุ่มเงิน 2.4 พันล้านดอลลาร์เพื่อซื้อกิจการ จีเอสไอ คอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นผู้บริหารเว็บไซต์ให้กับบริษัทค้าปลีกเช่น ทอย อาร์ อัส และบาธ แอนด์ บอดี้ เวิร์คส์

ส่วนหุ้นฮัลลิเบอร์ตัน และหุ้นชลัมเบอร์เกอร์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการพลังงานรายใหญ่ของสหรัฐ ปิดบวกกว่า 4%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ ADP Employer Services จะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานทั่วประเทศเดือนมี.ค. วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจรัฐนิวยอร์คเดือนมี.ค. และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนก.พ.

ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค., กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.พ. และสถาบัน ISM จะเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ