โบรกฯเชียร์ CPF เล็งกองทุนสนใจหลังร่วม Thailand Focus, คาดงบฯ Q1/54 ดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 29, 2011 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"สะสม"หุ้น บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF)ให้ราคาเหมาะสม 26.75 บาท เนื่องจาก CPF เป็น 1 ใน 68 บริษัทที่เข้าร่วมงาน Thailand Focus ซึ่งจะมีการพบแบบ One-on-One วันนี้ ข้อมูลผลการดำเนินงานและแนวโน้มของ CPF น่าจะถึงมือผู้จัดการกองทุนทั้งในและต่างประเทศอย่างน่าสนใจ

มุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มผลการดำเนินงานใน 1Q54 ที่ราคาเนื้อหมู, ไก่, กุ้ง และไข่ไก่ ภายในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น จากสภาพอากาศที่ผิดปกติ ทำให้ผลผลิตเข้าสู่ตลาดได้น้อยลง ขณะที่ 2Q54 นั้น เชื่อว่า CPF จะได้ประโยชน์จากกรณีญี่ปุ่นทั้งทางตรงและทางอ้อมเช่นกัน น่าจะทำให้ตลาดอาจมีการปรับประมาณการ และราคาเหมาะสมขึ้นได้เช่นกัน

พร้อมประมาณการกำไรปกติในปีนี้เติบโต 24% เป็น 14,508 ล้านบาท คิดเป็น EPS 2.06 บาท จากแนวโน้มความต้องการที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ CPF บริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาค โดยราคาวัตถุดิบหลักคือข้าวโพดและกากถั่วเหลืองมีแนวโน้มขาขึ้นแต่ CPF มีการสต็อคข้าวโพดไว้ที่ราคาต่ำกว่าตลาด 7-10% เพียงพอสำหรับใช้ได้อีก 4 เดือนจนถึงฤดูเก็บเกี่ยวในช่วงเดือน ก.ค. ส่วนกากถั่วเหลืองนั้นบริษัททำสัญญาซื้อล่วงหน้าที่ราคาต่ำกว่าตลาด 10% ไว้จนถึงสิ้นปี

นอกจากนั้น ธุรกิจกุ้งคาดว่าจะยังได้รับผลบวกต่อเนื่องจากการที่ผลผลิตกุ้งโลกยังต่ำเนื่องจากโรคระบาด อีกทั้ง CPF ยังมีความสามารถในเชิงแข่งขันจากการมีเทคโนโลยีการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูงทำให้ต้นทุนต่ำกว่าคู่แข่ง ส่วนธุรกิจในต่างประเทศมีแนวโน้มขยายตัวดีต่อเนื่องในหลายประเทศ โดยธุรกิจในรัสเซียคาดว่าจะถึงจุดคุ้มทุน

อีกทั้ง CPF ประกาศจ่ายเงินปันผลครึ่งปีหลัง 0.55 บาท/หุ้น (XD 28 เม.ย.)คิดเป็นผลตอบแทนจากเงินปันผล 2%

วานนี้(28 มี.ค.)หุ้น CPF ปิดที่ 25.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท(+1%)มูลค่าซื้อขาย 1,225.41 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ