HEMRAJ เล็งเพิ่มเป้ายอดขายที่ดิน-รายได้,สรุปร่วมทุนโรงไฟฟ้า 5แห่งปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 29, 2011 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด นาร์โดน กรรมการผู้จัดการ บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน(HEMRAJ)กล่าวว่า บริษัทมีแผนปรับเพิ่มเป้าหมายยอดขายที่ดินและรายได้ในปีนี้ ในช่วงเดือน พ.ค.54 หลังจากสรุปผลประกอบการไตรมาสแรก จากเป้าหมายเดิมที่คาดว่าจะมียอดขายที่ดิน 1.2 พันไร่ และรายได้เติบโต 30% จากปีก่อน

เนื่องจากลูกค้าหลัก อย่างกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มมีการย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะผู้ผลิตจากญี่ปุ่น ยิ่งล่าสุดประสบปัญหาภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิ ทำให้โรงงานผลิตหลายแห่งในญี่ปุ่นได้รับความเสียหาย นอกจากนั้นยังมีอุตสาหกรรมดาวน์สตรีมจะขยายกำลังการผลิตและใช้ที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมของบริษัทด้วย

นายนาร์โดน กล่าวว่า ราคาหุ้น HEMRAJ ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เป็นการสะท้อนปัจจัยพื้นฐานของบริษัท และยังมองว่าราคาหุ้นแม้ปรับเพิ่มขึ้นมามาก แต่ก็ยังต่ำกว่าที่ควรจะเป็น เพราะในปี 55 บริษัทจะมีรายได้และกำไรเติบโตอย่างก้าวกระโดดเนื่องจากจะรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าเก็คโค่-วัน ราว 1.2-1.4 พันล้านบาท/ปี

นอกจากนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อร่วมลงทุนในโรงไฟฟ้า SPP อีก 5-7 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตแห่งละ 125 เมกะวัตต์ โดยบริษัทคาดว่าจะเข้าไปถือหุ้นไม่เกินแห่งละ 25% ภายในปีนี้น่าจะได้ข้อสรุปอย่างน้อย 5 แห่ง ซึ่งบริษัทได้ตั้งงบลงทุนสำหรับธุรกิจโรงไฟฟ้าไว้ 2.5 พันล้านบาทในระยะ 2-4 ปีข้างหน้า

อีกทั้ง บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาแผนระยะยาว 3-5 ปี ที่จะออกไปพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในต่างประเทศ โดยเน้นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำ รวมทั้งในพม่าก็มีความเป็นไปได้ที่จะเข้าไปลงทุนด้วย

นายเดวิด กล่าวอีกว่า บริษัทกำลังจะขออนุมัติที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อวงเงินหุ้นกู้ 6 พันล้านบาทในเดือน เม.ย.นี้ โดยหากจังหวะเหมาะสมก็คาดว่าจะออกหุ้นกู้ราว 1-2 พันล้านบาทภายในปีนี้

เมื่อเวลา 10.47 น.ราคาหุ้น HEMRAJ บวก 0.51% มาที่ 1.99 บาท เพิ่มขึ้น 0.01 บาท มูลค่าซื้อขาย 220.80 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ