ธ.ไทยเครดิตฯ พร้อมเข้าประมูล SICCO รอบใหม่ ยืนยันราคา 4 บ.เหมาะสม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 29, 2011 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล ลีลาธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย กล่าวว่า ธนาคารฯพร้อมเข้าร่วมประมูล บง.สินอุตสาหกรรม(SICCO) ในรอบใหม่จากธนาคารพาณิชย์ (SCB)ที่จะเปิดประมูลทัวไป โดยมองว่า ราคาที่ธนาคาฯเคยเสนอซื้อที่ระดับ 4 บาทนั้นเป็นราคาที่เหมาะสมแล้ว

"เข้าใจว่าทาง SCB จะเปิดประมูล SICCO เร็วๆนี้ ซึ่งเราก็พร้อมเข้าประมูล แต่ก็ต้องรอดูเงื่อนไขของ SCB ก่อน แต่ผมก็ยังมั่นใจว่าราคาเสนอซื้อที่ 4 บาทเป็นราคาที่เหมาะสม แต่ที่ผู้ถือหุ้นรายย่อย SICCO ไม่ยอมรับในครั้งก่อน เพราะเห็นว่าราคาต่ำกว่า Book Value ที่ 6 บาท และราคาพาร์ที่ 5 บาท แต่ทางเราก็ได้เข้าไปสำรวจแล้ว 2 รอบ มองว่าเป็นราคาที่อลุ้มอล่วยแล้ว"นายมงคล กล่าว

อย่างไรก็ตาม มองว่าหากการเปิดประมูลรอบใหม่มีสถาบันการเงินอื่นเข้ามาเสนอราคาที่สูงกว่า ก็คงจะไม่กระทบกับธนาคารฯมากนัก ถึงแม้ว่าการขยายธุรกิจเช่าซื้อจะถือเป็นหนึ่งในสามของแผนการดำเนินธุรกิจหลัก แต่ทางธนาคารฯก็เน้นการเติบโตด้วยตัวเองมากกว่า

นายมงคล กล่าวว่า ธนาคารฯมีแผนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ภายในปีหน้า (ปี 55) ซึ่งมองว่าหลังเข้าตลาดหุ้นแล้ว จะเป็นการจูงใจให้พันธมิตรเข้าร่วมในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น

"ที่จริงเราเน้นการเติบโตด้วยตนเอง แต่ถ้ามีพันธมิตรที่สามารถช่วยสร้างการเติบโตให้กับเรา เราก็ไม่ได้ปิดกั้น ซึ่งที่ผ่านมาก็มีคนเข้ามาคุยอยู่เรื่อยๆ และพันธมิตรที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาระบบธุรกิจ และในด้านเทคโนโลยี"นายมงคล กล่าว

ส่วนในปีนี้บริษัทไม่มีแผนเพิ่มทุน เนื่องจากเงินกองทุนขั้นที่ 1 ยังอยู่ระดับสูง ถึง 14.36% สูงกว่าเกณฑ์ที่ทางการกำหนดไว้มากกว่า 8.5%

นายมงคล กล่าวว่า เป้าหมายในปี 54 ธนาคารฯตั้งเป้าสินเชื่อเติบโต 30% จาก 1.3 หมื่นล้านบาท เป็น 1.8 หมื่นล้านบาท ส่วนเงินฝากเติบโต 30% จาก 1.4 หมื่นล้านบาท เป็น 1.9 หมื่นล้านบาท โดยในปีนี้จะเน้นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้า ธนาคารมองว่าลูกค้าประสบปัญหาหนี้นอกระบบ ติดจำนอง หรือบางรายที่เข้าไม่ถึงสถาบันการเงิน หรือต้องปรับปรุงโครงสร้างหนี้ใหม่ กลุ่มเหล่านี้มีโอกาสเติบโต โดยธนาคารจะมีการพิจารณาสินเชื่อลูกค้าเหล่านี้เป็นรายๆไป ในช่วงที่ผ่านมา ได้ปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้ากลุ่มนี้และมีการชำระหนี้ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ