ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กแรงซื้อหุ้นพลังงาน,วัสดุ หนุนดาวโจนส์ปิดบวก 81.13 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 30, 2011 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 มี.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มวัสดุ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐปรับตัวลงไม่มากเท่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 81.13 จุด หรือ 0.67% แตะที่ 12,279.01 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 9.25 จุด หรือ 0.71% แตะที่ 1,319.44 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 26.21 จุด หรือ 0.96% แตะที่ 2,756.89 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 3.6 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 2 ต่อ 1

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงเช้านั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงหลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้านใน 20 เขตเมืองของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนิวยอร์ก ไมอามี และบอสตัน ประจำเดือนม.ค. ลดลง 0.2% จากเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 7 เดือน

แต่หลังจากนั้นไม่นาน ตลาดเริ่มดีดตัวขึ้นหลังจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มวัสดุพื้นฐาน หลังจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งสองประเภทปรับตัวสูงขึ้น โดยดัชนีหุ้นกลุ่มวัสดุพื้นฐานดีดตัวขึ้น 1.28% อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่า ญี่ปุ่นจะเพิ่มการนำเข้าวัสดุและน้ำมันเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการบูรณะฟื้นฟูประเทศหลังจากเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิ ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบ NYMEX ที่พุ่งขึ้น 81 เซนต์ แตะที่ 104.79 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากรายงานของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 63.4 จุด จากเดือนก.พ.ที่ระดับ 72.0 จุด เนื่องจากราคาสินค้าที่สูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคเพิ่มความระมัดระวังในการใช้จ่าย แต่ดัชนีลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดว่าจะร่วงลงสู่ระดับ 60 จุด

หุ้นโฮม ดีโปท์ อิงค์ ปิดพุ่งขึ้น 2.9% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในบรรดาหุ้น 30 ตัวที่คำนวณในดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ หลังจากโฮม ดีโปท์ประกาศว่า บริษัทจะระดมทุนผ่านการออกตราสารหนี้เพื่อซื้อคืนหุ้นมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์

หุ้นกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านปิดร่วงลงหลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เปิดเผยราคาบ้านร่วงลงในสหรัฐ โดยหุ้นเลนนาร์ คอร์ป ปิดร่วง 3.4% หุ้นเคบี โฮม ปิดร่วง 1.9% และหุ้นโทล บราเธอร์ส ปิดลบ 0.2%

ส่วนหุ้นเจนเนอรัล อิเล็กทริก ปิดบวก 0.6% หลังจากบริษัทประกาศแผนการเข้าซื้อหุ้น 90% ในบริษัทคอนเวอร์ทีม ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกรายใหญ่ของฝรั่งเศส

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ ADP Employer Services จะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานทั่วประเทศเดือนมี.ค. วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจรัฐนิวยอร์คเดือนมี.ค. และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนก.พ.

ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค., กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.พ. และสถาบัน ISM จะเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ