THAI รับเหตุภัยพิบัติญี่ปุ่นทำรายได้หด,cabin factor Q1 ยังสูงกว่า 70%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 30, 2011 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นทำให้รายได้ของบริษัทหายได้ 5% ต่อวัน เนื่องจากอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เส้นทางญี่ปุ่นเฉลี่ยเคยอยู่ที่ 90% ลดลงเหลือ 50% เป็นเวลา 2-3 สัปดาห์หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว

ดังนั้น การบินไทยจึงตัดสินใจลดเที่ยวบินในญี่ปุ่นลงเหลือ 52 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จากเดิม 59 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และหันมาเพิ่มเที่ยวบินไปที่เกาหลีและจีนแทน

"เหตุการณ์ในญี่ปุ่นค่อนข้างกระทบต่อรายได้ของการบินไทย เพราะนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมีสัดส่วนที่สูงมาก และ Cabin Factor ลดลงฮวบฮาบจาก 90% เหลือเพียง 50% เราจึงได้รับผลกระทบ"นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาส 1/54 บริษัทมั่นใจว่า Cabin Factor จะสูงกว่า 70% เพราะช่วงต้นไตรมาส 1/54 Cabin Factor ดีมาก แต่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในญี่ปุ่นเพียงช่วงเดือน มี.ค.

นอกจากนี้ ขณะนี้ การบินไทย ทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันลดลงเหลือระดับ 50% จากเดิมอยู่ในระดับ 70% เนื่องจากราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูงตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค. โดยราคาน้ำมันอากาศยานสูงถึง 130 เหรียญ/บาร์เรล ทำให้บริษัทต้องเพิ่มความระมัดระวังในการป้องกันความเสี่ยง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ