KTC คาดปี 54 กำไรดีกว่าปีก่อน,เป้าบัตรใหม่ 1.5 แสนใบ-ยอดใช้จ่ายสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 30, 2011 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวุฒิ นิสภกุลธร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจบัตรเครดิต บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) คาดว่ากำไรสุทธิของบริษัทในปีนี้จะดีกว่าปีก่อนที่มีกำไร 224 ล้านบาท หลังจากบริษัทจะออกแคมเปญเจาะลูกค้าเฉพาะกลุ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมทั้งจำนวนบัตรใหม่ที่เพิ่มขึ้นด้วย

ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าบัตรใหม่ 1.5 แสนใบ ซึ่งในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้มียอดบัตรใหม่แล้ว 3 หมื่นใบ คาดว่ายอดสินเชื่อคงค้างบัตรเครดิตจะเติบโต 10-15% จากสิ้นปี 53 ที่อยู่ในระดับ 3.2 หมื่นล้านบาท โดย ณ สิ้น ก.พ.54 อยู่ที่ 3.25 หมื่นล้านบาท ขณะที่บริษัทจะพยายามรักษาระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ไว้ที่ 1.5% ใกล้เคียงสิ้นปี 53 ซึ่งปัจจุบันยังไม่เห็นสัญญาณที่น่าเป็นห่วง และบริษัทติดตามลูกค้าที่ค้างชำระหนี้เป็นอย่างดี

"ปีนี้ยังไม่มีปัจจัยอะไรน่าเป็นห่วง เหตุการณ์ในประเทศยังสงบ แต่ในส่วนของปัจจัยภายนอกต้องติดตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นไป และเหตุการณ์ในประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งน้ำท่วมในภาคใต้ที่แม้ว่าขณะนี้ยังไม่เห็นผลกระทบ ปีนี้ภาพรวมยังเติบโตได้ดีอย่างที่ผู้ว่าแบงก์ชาติบอกว่าจีดีพีจะเติบโตได้ 4-5% ส่วนเรื่องเงินเฟ้อคนไทยก็ปรับตัวได้ตามสภาพอยู่แล้ว เมื่อราคาสินค้าขึ้นคนก็ต้องใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเช่นกัน"นายวรวุฒิ กล่าว

นายปิยะศักดิ์ เตชะเสน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส กลุ่มงานด้านผลิตภัณฑ์และช่องทางการจัดจำหน่าย KTC กล่าวว่า ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรในปีนี้เฉลี่ยน่าจะอยู่ที่ 5.8-6.0 พันบาท/บัตร/เดือน สูงขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 5.3 พันบาท/บัตร/เดือน

ในปีนี้แผนการดำเนินงานของบริษัทจะเน้นขยายฐานสมาชิกไปยังลูกค้ากลุ่ม B ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีรายได้ตั้งแต่เดือนละ 4 หมื่นบาท ถึง 1 แสนบาท และเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง โดยปัจจุบัน สมาชิกกลุ่มดังกล่าวมีสัดส่วน 15% จากจำนวนบัตรเครดิตทั้งหมด 1.74 ล้านใบ รวมทั้ง กลุ่ม C ที่มีรายได้ตั้งแต่เดือนละ 1.5 หมื่นบาท ถึง 4 หมื่นบาท ซึ่งมีสัดส่วน 72% ถือเป็นกลุ่มรายได้หลักของบริษัท

ช่วงไตรมาส 2/54 KTC เปิดตัว 2 แคมเปญใหม่ เพื่อมุ่งขยายฐานลูกค้าทั้ง 2 กลุ่มดังกล่าว โดยวันนี้ได้เปิดตัวแคมเปญ คือ My Story มุ่งขยายฐานลูกค้ากลุ่ม B ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว โดยเมื่อมีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตหรือเบิกถอนเงินสดผ่านบัตรเครดิตตามที่บริษัทกำหนด ก็มีโอกาสรับบัตรกำนัลห้องพักโรงแรมชั้นนำในประเทศ รวมทั้งแพคเกจทัวร์ในต่างประเทศ

และแคมเปญ 99 คะแนนลุ้นล้านบาท เพื่อรักษาฐานลูกค้ากลุ่ม C โดยลูกค้าสามารถใช้คะแนนสะสม KTC Forever Reward เพียง 99 คะแนน เพื่อแลกสิ่งของหรือบริการที่ต้องการได้ ซึ่งทั้งสองแคมเปญอยู่ในช่วง 7 เม.ย.-30 มิ.ย.54 บริษัทตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรในช่วงดังกล่าวเติบโต 15% และจะมีจำนวนสมาชิกบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 4.5 หมื่นราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ