ผถห.SSC ร้อง ก.ล.ต.-ตลท.ตรวจสอบ Pepsi-Suntory เชื่อเป็นกลุ่มเดียวกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 30, 2011 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิกุล ในฐานะผู้ถือหุ้นรายหนึ่งของ บมจ.เสริมสุข(SSC) เปิดเผยว่า วันนี้ได้ไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.), ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด ตรวจสอบพฤติกรรมกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ Pepsi Co และ Suntory Beverage and Food ว่า เป็นบรัษัทเกี่ยวโยงกันและ อาจจะเข้าข่ายครอบงำกิจการ SSC หรือไม่

เนื่องจาก ก่อนหน้านี้ Suntory ได้ซื้อหุ้น SSC จากไทยเอ็นวีดีอาร์ 10% ต่อมาได้โอนหุ้นให้บริษัทแห่งหนึ่ง ชื่อ SBK Beverage ที่ราคา 55 บาทต่อหุ้น มูลค่ารวม 1,300 ล้านบาท

นอกจากนี้ Suntory เป็นเป็นผู้ได้สิทธิผลิตและจำหน่ายเป๊ปซี่ในประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ Pepsi Co เป็นบริษัทที่ผลิตและจำหน่าย เป๊ปซี่ในสหรัฐ ซึ่งทั้งสองบริษัทน่าจะมีความสัมพันธ์กัน

นายศิริวัฒน์ กล่าวว่า หากสองบริษัทมีความเกี่ยวโยงกันจริง ก็จะมีสัดส่วนการถือหุ้นใน SSC เกินกว่า 50% ซึ่งก่อนหน้านี้ Pepsi Co ต้องการซื้อหุ้น SSC เพิ่ม แต่ทำไม่สำเร็จ ดังนั้น จึงกังวลว่าหาก 2 บริษัทรวมกันโหวตในการประชุมผู้ถือหุ้น ก็จะทำให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยเสียประโยชน์ จึงต้องการให้ทางการตรวจสอบ และหากทางการดำเนินการตรวจสอบล่าช้า ตนก็จะเสนอเรื่องไปถึง รมว.คลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ