PTTEP เผย Q1/54 ปริมาณขายใกล้เคียงเป้า,คาดแหล่งมอนทาร่าผลิตได้ ธ.ค.54

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 30, 2011 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 1/54 บริษัทสามารถผลิตและปริมาณการจำหน่ายได้ใกล้เคียงกับเป้าหมายทั้งปี 54 ที่ตั้งไว้ที่ 2.73 แสนบาร์เรล/วัน และราคาน้ำมันขายเฉลี่ยสูงกว่าประมาณการที่ตั้งไว้ที่ปีนี้อยู่ที่ 80 เหรียญ/บาร์เรล

ทั้งนี้ บริษัทมีเป้าหมายในปี 63 จะมีการผลิตและปริมาณจำหน่ายที่ 9 แสนบาร์เรล/วัน

ส่วนความร่วมมือกับ Statoil ในการสำรวจแหล่งปิโตรเลียมตามที่ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU)ฉบับใหม่ คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาพื้นที่ที่จะทำการสำรวจเป็นเวลา 3 เดือน และจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 2/53 ซึ่งขณะนี้มีหลายพื้นที่ที่มึศักยภาพ และบริษัทให้ความสำคัญกับการลงทุนในออสเตรเลียและแคนาดา จากเดิมที่เน้นการลงทุนในอาเซียน และประเทศตะวันออกกลาง

นอกจากนี้ยังมีบันทึกความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกัน และพัฒนาบุคคลากร ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยแหล่งที่บริษัทให้ความสนใจได้ และต้องใช้เวลาในการศึกษา

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัทจะมีการลงทุนเพิ่มในปีนี้ แต่ยังไม่มีแนวคิดออกหุ้นกู้เพิ่มเติมจากที่จะออกหุ้นกู้ 700 ล้านเหรียญ โดยวันนี้ ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติวงเงินออกหุ้นกู้จำนวน 1 แสนล้านบาท

สำหรับแผนการปรับโครงสร้างทางการเงิน บริษัทมีแผนจะปรับหนี้สกุลเงินบาทจาก 73%ในปัจจุบันให้เหลือไม่เกิน 20% ภายในปีนี้ เนื่องจากต้องการปรับโครงสร้างหนี้ให้สอดคล้องกับโครงสร้างรายได้ รวมทั้งจะรักษาอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ไม่เกิน 0.5 เท่า จาก 0.45 เท่า ในปี 53 แม้ว่าจะมีแผนลงทุนอย่างต่อเนื่อง

ส่วนแหล่งในอียิปต์ นายอนนต์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะพัฒนาโครงการในอียิปต์ที่เหลืออีก 1 แห่ง แม้ว่าจะตัดจำหน่ายหลุมสำรวจไปแล้ว 1 แห่ง แต่ยอมรับการขุดเจาะและสำรวจปิโตรเลียมไม่ประสบผลสำเร็จ ซี่งบริษัทได้มีการปรับแผนต่อเนื่อง หากแหล่งไหนไม่มีศักยภาพก็จะตัดจำหน่ายทันที

ขณะที่แหล่งมอนทารา ในออสเตรเลีย คาดว่าปี 54 น่าจะแริ่มผลิตได้ในปลาย ธ.ค. 54 จนถึงต้นม.ค. 55 ซึ่งล่าช้ากว่าแผนที่คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ราวปลายไตรมาส 3/54 ถึงต้นไตรมาส 4/54 แต่ก็ยังเชื่อว่าปีนี้อัตราการเติบโตของการผลิตและจำหน่ายจะอยู่ระดับ 4-5% ตามเป้าหมายที่วางไว้ เพราะปีนี้จะรับรู้รายได้จากแหล่ง 16-1 ในเวียดนาม


แท็ก (PTTEP)   ทักษิณ   ปตท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ