ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 71.60 จุดหลัง ADP เผยภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มจ้างงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 31, 2011 06:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (30 มี.ค.) ทำสถิติปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่สอง หลังจาก ADP Employer Services เปิดเผยว่าภาคเอกชนในสหรัฐเพิ่มการจ้างงานในเดือนมี.ค. ซึ่งทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ จะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 71.60 จุด หรือ 0.58% แตะที่ 12,350.61 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 8.82 จุด หรือ 0.67% ปิดที่ 1,328.26 จุด และดัชนี Nasdaq ดีดขึ้น 19.90 จุด หรือ 0.72% ปิดที่ 2,776.79 จุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนปรับโพสิชั่นการลงทุนในช่วงท้ายไตรมาส และจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่เริ่มทุเลาลง นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากรายงานของ ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านตลาดแรงงานในสหรัฐที่ว่า ภาคเอกชนทั่วประเทศสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 201,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

ตัวเลขจ้างงานที่สดใสของ ADP ทำให้นักลงทุนจับตาดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfarm payroll) มี.ค. ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 190,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนมี.ค.จะทรงตัวอยู่ที่ 8.9%

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังดีดตัวขึ้นขานรับข่าวบริษัทเอทีแอนด์ที ได้รับอนุมัตจากทางการสหรัฐให้เข้าซื้อกิจการบริษัทที-โมบาย ยูเอสเอ อิงค์ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมดีดตัวขึ้นด้วย

หุ้นเซฟาลอน อิงค์ พุ่งขึ้น 28% หลังจากบริษัทเวเลียนท์ ฟาร์มาซูติคอลส์ อินเตอร์เนชันแนล เสนอซื้อกิจการเซฟาลอน ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐ มูลค่า 5.7 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่หุ้นเวเลียนท์ พุ่งขึ้น 10%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจรัฐนิวยอร์คเดือนมี.ค. และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนก.พ.

ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค., กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.พ. และสถาบัน ISM จะเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ