ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าผันผวน-แต่ยังมีลุ้นขึ้นได้ เล็งกลุ่มพลังงาน-แบงก์หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 1, 2011 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม ผู้อำนวยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ภาพโดยรวมของตลาดหุ้นไทยยังเป็นลักษณะของการผันผวน แม้ว่าเมื่อวานนี้ตลาดฯจะปรับตัวลงบ้างแต่ก็ยังไม่เสียรูปเป็นเพียงแค่การ take profit ธรรมดา และยังมีนัยที่จะสามารถขึ้นทดสอบระดับสูงสุดเดิมที่ 1,056 จุด ได้อีก เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติยังคงซื้อหนักอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ตลาดฯยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามา และยังเฝ้าดูสถานการณ์ในญี่ปุ่น-ลิเบียอย่างใกล้ชิด แม้แต่การเมืองในประเทศก็ยังรอดูอยู่

อย่างไรก็ดี การที่ราคาน้ำมันได้ดีดกลับขึ้นไปใหม่ อาจจะส่งผลต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน หากเกิดขึ้นจริงตลาดฯก็ปรับตัวขึ้นไปได้ง่าย ส่วนหุ้นในกลุ่มแบงก์ก็มีความน่าสนใจ จากประเด็นการคาดการณ์งบฯไตรมาส 1/54 จะออกมาดี ตามสินเชื่อที่มีการขยายตัวได้ดี ดังนั้น ต้องจับตาดูว่ากลุ่มพลังงานและกลุ่มแบงก์จะเป็นตัวที่จะทำให้ตลาดฯปรับตัวขึ้นไปได้มากแค่ไหน

พร้อมให้แนวรับ 1,040 จุด แนวต้าน 1,056 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(31 มี.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,319.73 จุด ลดลง 30.88 จุด(-0.25%)ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,325.83 จุด ลดลง 2.43 จุด(-0.18%)ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,781.07 จุด เพิ่มขึ้น 4.28 จุด (+0.15%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 4,068.18 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 106.72 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.45 ดอลลาร์ฯหรือ 2.35%
  • เอสเอ็มอีภาคใต้ 4 แสนรายอ่วม น้ำท่วมกระทบหนัก "แปรรูปยางพารา-อาหารทะเล-บริการ" รมว.อุตฯ สั่งเร่งสำรวจความเสียหาย พร้อมหามาตรการช่วยเหลือ พาณิชย์ถกผู้ส่งออกวันนี้ คาดกระทบหนักส่งออกอาหารเผยกุ้งเสียหายหนัก เชื่อปีนี้ขาดแคลน-ราคาพุ่ง ด้าน ธปท.ประเมิน 3 ปัจจัยเสี่ยง " ญี่ปุ่น-ลิเบีย-น้ำท่วม" ถกบอร์ด กนง. 20 เม.ย.นี้
  • "เมธี สุภาพงษ์" ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยผลการสำรวจความเห็นของนักธุรกิจทั่วประเทศกว่า 1,200 ราย พบว่ามีนักธุรกิจจำนวนมากคาดการณ์เงินเฟ้ออีก 12 เดือนข้างหน้าจะพุ่งสูงเกิน 6% ส่วนต้นทุนสินค้าและบริการจะเพิ่ม 6-9%
  • บล.ภัทร คาดแนวโน้มเฮดจ์ ฟันด์ เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะหลังเปิดเสรี "อาเซียนลิงค์เกต" ช่วยหนุน แนะขจัดอุปสรรค ทั้งแนวทางปฏิบัติและกฎหมายให้จัดตั้งเฮดจ์ฟันด์ในไทยเพื่อเพิ่มจำนวนนักลงทุนในตลาดหุ้น ด้านมนตรีประเมินต่างชาติไหลกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นอย่างชัดเจนขึ้น ส่วนภาพรวมตลาดหุ้นปิดไตรมาสแรกดัชนีเพิ่มขึ้น 1.45% ต่างชาติขายสุทธิ 600 ล้านบาท หลัง 2 วันสุดท้ายก่อนปิดงวดทุ่มซื้อหมื่นล้านบาท
  • กลุ่ม"ปตท."เล็งเพิ่มสัดส่วนประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันสูงกว่า 25% ของสต็อกน้ำมัน บางจากวิเคราะห์ราคาน้ำมันครึ่งปีหลังยังผันผวน เหตุโรงกลั่นน้ำมันหยุดซ่อมบำรุงหลายแห่ง และสหรัฐมีปริมาณใช้น้ำมันเบนซินเพิ่มสูง อัดนักการเมืองไม่กล้าตัดสินใจนโยบายพลังงานเผยแบก 300 ล้านอุ้มดีเซล
  • ฟิทช์ เรทติ้งส์ชี้แนวโน้มแบงก์พาณิชย์ไทยยังมีเสถียรภาพ รับแรงหนุนจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวม รวมถึงเงินกองทุนยังแข็งแกร่ง เอ็นพีแอลอยู่ในระดับที่ไม่น่าห่วง มีทิศทางลดลงแต่ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกและเงินเฟ้อยังเป็นปัจจัยเสี่ยง
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เผยตัวเลขการลงทุนภาคเอกชนไทยยังขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์การผลิตและการจำหน่ายยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นถึง 9.5% และ 9.9% ตามลำดับ ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตรถยนต์ในประเทศเดือน ก.พ.2554 อยู่ที่ 81.4% เพิ่มขึ้นจาก 77.8% ในเดือน ม.ค. 2554
  • พาณิชย์ถกกลุ่มส่งออกรายตัว ห่วงปีนี้หลุดเป้าโต 10% หลังเจอปัจจัยลบรุม ทั้งน้ำท่วมใต้-แผ่นดินไหวญี่ปุ่น-ขาดแคลนแรงงานหนัก-หนี้ยุโรปแก้ไม่ตก นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานส่วนภูมิภาคประจำภาคใต้เข้าพบผู้ประกอบการธุรกิจและส่งออก และหอการค้าจังหวัด เพื่อตรวจสอบความเสียหาย และรับฟังปัญหา ข้อเสนอที่จะให้กระทรวงพาณิชย์และรัฐบาลช่วยเหลือจากภาวะน้ำท่วมฉับพลัน พร้อมกันนี้ได้เรียกประชุมประเมินสถานการณ์ส่งออกในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมว่าจำเป็นต้องปรับแผนหรือไม่ โดยวันที่ 1 เมษายน จะประชุมกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารที่ส่วนใหญ่พึ่งพาวัตถุดิบในภาคใต้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ