IRCP คาดปี 54 กำไร-รายได้ทำสถิติใหม่ หลังปีก่อนกำไรสูงสุดรอบ 25 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 4, 2011 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกังวาล กุศลธรรมรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินเตอร์เนชั่นแนล รีเสริช คอร์ปอเรชั่น (IRCP) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์"ว่า รายได้และกำไรของบริษัทในปี 54 จะทำสถิติใหม่อีกครั้ง หลังจากปีก่อนสามารถทำกำไรได้สูงสุดในรอบ 25 ปีที่ 58.77 ล้านบาท จากรายได้ที่ราว 1.2 พันล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่าปีนี้จะสามารถล้างขาดทุนสะสมที่เหลืออยู่ประมาณ 2 ล้านบาทได้ทั้งหมด และจะจ่ายเงินปันผลจากผลประกอบการงวดปี 54 ได้อย่างแน่นอน หลังจากไม่ได้จ่ายมาหลายปี เนื่องจากมีผลประกอบการขาดทุน โดยบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลที่ 50% ของกำไรสุทธิ

"ปีนี้จะเป็นปีทองของบริษัท เป็นปีที่มีอะไรดี ๆ ที่จะเติบโตได้ต่อเนื่อง จากปีก่อนที่ผมเข้ามาบริหารจัดการบริษัทสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดี รัดกุม มีทีมงานที่มีคุณภาพ สร้างระบบผลตอบแทนอย่างเป็นธรรมให้พนักงาน และการรับงานบริษัทสามารถส่งมองงานได้ถึง 100%" นายกังวาล กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ(backlog) จำนวน 600 ล้านบาทที่จะทยอยรับรู้รายได้ภายในปีนี้ทั้งหมด และยังมีงานที่เตรียมเข้าประมูลและเข้าประมูลแล้วมากกว่า 6,000 ล้านบาท ทั้งงานโครงการของภาครัฐและเอกชน ซึ่งมั่นใจว่าจะได้รับงานในสัดส่วนค่อนข้างมาก เพราะจากประสบการณ์ในปี 53 บริษัทได้รับงานถึง 70-80% ของงานที่เข้าประมูล

อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้าที่จะลดสัดส่วนการรับงานจากภาครัฐลงจากปัจจุบันมีสัดส่วน 80% และเอกชน 20% ทั้งนี้ เพื่อสร้าง balance ด้านความเสี่ยงทางธุรกิจ เนื่องจากการอิงงานในโครงการภาครัฐมากเกินไปแล้วมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล หรือมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายหลัก อาจจะกระทบต่อการทำรายได้ของบริษัท และในปีนี้งานภาคเอกชนก็เปิดกว้างมากขึ้นจากโครงการต่างๆที่มีการขยายตัวค่อนข้างมากตามภาวะเศรษฐกิจ

นายกังวาล กล่าวว่า ในปีนี้ บริษัทยังไม่มีแผนจะเข้าซื้อกิจการใดๆเพิ่มเติม หลังจากล่าสุดได้เข้าซื้อกิจการ บริษัท ทีวีเทเลคอม จำกัด (TVT) ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาระบบบิลลิ่ง 3G ซึ่งปีที่ผ่านมา TVT สามารถสร้างรายได้ใกล้เคียงเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่มีการรับงานที่คลาดเคลื่อนไปบ้างเนื่องจากติดขัดเกี่ยวกับขั้นตอนของระบบราชการ ทำให้การรับงานล่าช้า

แต่บริษัทจะเน้นการลงทุนเพื่อฝึกอบรมพนักงาน รวมถึงการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ มีการวางระบบบริหารจัดการภายในที่ทันสมัย และเป็นมาตรฐานสากล โดยคาดใช้งบลงทุนส่วนนี้เป็นหลักสิบล้านบาท

กรรมการผู้จัดการ IRCP มองว่า ธุรกิจโทรคมนาคมและไอทีในปีนี้ยังมีการเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทพร้อมรุกงานทั้งตลาดโทรคมนาคม ปัจจุบันยังมีผู้เล่นในตลาดไม่มาก รวมถึงตลาดไอที ถึงแม้จะมีการแข่งขันสูงและมีมาร์จิ้นต่ำ แต่บริษัทถือว่ามีความพร้อมทั้งสองด้าน เนื่องจากมีการสร้างทีมงานที่เป็นมืออาชีพ มีคุณภาพ และไม่มีปัญหาเรื่องการส่งมอบงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ