ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าร่วง112.17จุดจากข่าวเทปโกระบายน้ำปนเปื้อนลงสู่ม.แปซิฟิก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 5, 2011 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงในวันนี้ (5 เม.ย.) เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตนิวเคลียร์ญี่ปุ่นเริ่มกลับมาเป็นปัจจัยในตลาดอีกครั้ง หลังจากมีรายงานว่าบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) เริ่มระบายน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ตามมาตรการฉุกเฉิน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดเช้าร่วงลง 112.17 จุด หรือ 1.15% แตะที่ 9,606.72 จุด

ราคาหุ้นร่วงลงเกือบทุกกลุ่ม โดยหุ้นกลุ่มอุปกรณ์การขนส่งดิ่งลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค กลุ่มผลิตภัณฑ์เหล็กและเหล็กกล้า ส่วนหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ยางเป็นหุ้นเพียงกลุ่มเดียวที่ปรับตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวได้รับผลกระทบจากข่าวที่ว่า เทปโกได้ระบายน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก เพราะความจำเป็นในการสร้างห้องกักเก็บน้ำที่มีการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่มีความเข้มข้นสูงกว่า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่า ความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นผลมาจากวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ อาจจะขยายวงกว้างไปถึงผลิตภัณฑ์ด้านการประมง หลังจากมีรายงานก่อนหน้านี้ว่าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรถูกปนเปื้อนด้วยสารกัมมันตรังสี

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนกังวลว่า ผลประกอบการของภาคธุรกิจจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ