ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 103.34 จุดจากข่าวเทปโกระบายน้ำปนเปื้อนลงทะเล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 5, 2011 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (5 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลกับข่าวที่ว่า บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ได้ระบายน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟูกุชิม่า ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ตามมาตรการฉุกเฉิน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 103.34 จุด หรือ 1.06% แตะที่ 9,615.55 จุด

ราคาหุ้นร่วงลงเกือบทุกกลุ่ม โดยหุ้นกลุ่มไฟฟ้าและก๊าซดิ่งลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค และกลุ่มเหมืองแร่ ส่วนหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง และกลุ่มอาหาร ดีดตัวขึ้น

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวได้รับผลกระทบจากข่าวที่ว่า เทปโกได้ระบายน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก เพราะความจำเป็นในการสร้างห้องกักเก็บน้ำที่มีการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่มีความเข้มข้นสูงกว่า

ทั้งนี้ แม้สำนักงานพลังงานนิวเคลียร์ของรัฐบาลญี่ปุ่นอ้างว่า การระบายน้ำลงสู่ทะเลจะไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ข่าวดังกล่าวทำนักลงทุนกังวลว่า ความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นผลมาจากวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ อาจจะขยายวงกว้างไปถึงผลิตภัณฑ์ประมง หลังจากมีรายงานก่อนหน้านี้ว่าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรถูกปนเปื้อนด้วยสารกัมมันตรังสี

ราคาหุ้นเทปโกปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 362 เยน เนื่องจากความกังวลที่ว่าการที่เทปโกตัดสินใจระบายน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกนั้น อาจทำให้บริษัทต้องถูกเรียกเงินชดเชยความเสียหายมูลค่ามหาศาลจากอุตสาหกรรมการประมงเพิ่มเติมอีก จากที่ก่อนหน้านี้ สารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ได้ปนเปื้อนผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ