BANPUรอประเมินผลกระทบญี่ปุ่นหลัง 6 เดือน,คาดพ.ค.แผนเหมืองออสเตรเลียชัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 5, 2011 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู(BANPU)เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นยังไม่มีการยกเลิกคำสั่งซื้อถ่านหินปริมาณ 5 ล้านตันหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ เพียงแต่เปลี่ยนท่าเรือส่งมอบสินค้า ทั้งนี้ บริษัทจึงจะรอเวลาอีก 6 เดือนจึงจะประเมินผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติในญี่ปุ่นได้เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลชัดเจน

แนวโน้มราคาถ่านหินในระยะสั้นช่วง 1-2 เดือนราคาถ่านหินจะอ่อนตัวลงเล็กน้อยจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยในญี่ปุ่น ซึ่งมีการส่งมอบล่าช้า และยังไม่รู้ว่าปริมาณความต้องการที่แท้จริงในญี่ปุ่น แต่มองว่าใน 6-12 เดือนคาดว่าราคาถ่านหินจะเพิ่มสูงขึ้น จากการที่ญี่ปุ่นมีความต้องการถ่านหินเพิ่มขึ้น เพราะต้องใช้ปูนซิเมนต์และเหล็กเพิ่ม จึงเห็นว่าระยะกลางระยายาวเป็นบวกอยู่ โดยขณะนี้ ราคาถ่านหินอยู่ที่ 124 เหรียญสหรัฐ/ตัน

"driver ปริมาณถ่านหินที่เกิดจากในญี่ปุ่นมีต่อตลาดน้อย เมื่อเทียบกับสภาพภูมิอากาศ เช่น ฝนตกเยอะไม่เยอะ น้ำท่วมน่าจะ drive ได้มากกว่า"นายชนินท์ กล่าว

นอกจากนี้ นายชนินท์ คาดว่า เดือนพ.ค.นี้จะได้ความชัดเจนเกี่ยวกับการวางแผนธุรกิจระยะยาวของเหมือง Centennial Coal ในออสเตรเลีย หลังจากเข้าซื้อกิจการเมื่อปีที่แล้ว หลังจากนั้นจะทำเป็นแผนชั่วคราวสำหรับปี 54 ส่วนที่เหลือจะนำไปรวมกับแผนระยะยาวของ BANPU โดยธุรกิจเหมืองในออสเตรเลียเน้นสร้างมูลค่าเพิ่มจากธุรกิจที่มีอยู่ และรักษาระดับการผลิตถ่านหิน รวมทั้งใช้งบลงทุนที่เหมาะสม และการบริหารความปลอดภัย โดยระหว่างนี้มีการประชุมผู้บริหาร Centennial Coal กับ ผู้บริหาร BANPU อย่างต่อเนื่อง

"แผนเดิมของ Centennial ขายในประเทศ 70% ก็เลยเข้าไปดูว่าจะเพิ่มการส่งออกได้หรือไม่ และลดการขายในประเทศ ให้ เหลือ 50% เพราะห็นว่าราคาส่งออกสูงขึ้นก็จะได้ประโยชน์ อย่างไรก็ตาม ก็มีข้อดีข้อเสีย ถ้าขายไปต่างประเทศได้ราคาสูงก็จริงแต่ข้อเสียมีการล้างและการขนส่งเยอะ แต่ถ้าขายในประเทศต้นทุนขนส่งไม่มาก"นายชนินท์ กล่าว

ในแผน 5 ปี( 54-58) บริษัทยังมุ่งเน้นธุรกิจถ่านหินเป็นหลัก โดยงบลงทุนจะไปใช้ในอินโดนีเซีย และออสเตรเลียเป็นหลัก

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BANPU กล่าวว่า ในปี 54 สภาพภูมิอากาศผันผวน ส่งผลให้ราคาน้ำมัน, ถ่านหิน และพืชผลการเกษตรมีราคาผันผวนรุนแรงการบริหารจะยากขึ้น และบริษัทยังมีความเสี่ยงเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ปัจจุบันที่มีแนวโน้มขาขึ้น เพราะปีก่อนบริษัทใช้เงินกู้มากในการซื้อกิจการในออสเตรเลีย

นายชนินท์ ยอมรับกังวลธุรกิจในจีน จากนโยบายของรัฐบาลจีนที่เกี่ยวข้องกับถ่านหิน ซึ่งบริษัทไม่รู้ว่าจะเดินหน้าอย่างไร ดังนั้นในปีนี้จะรอประเมินสถานการณ์เชิงกลยุทธก่อนจะดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทยืนยัน ยังไม่มีแผนขายเหมืองเกาเหอ (ถือหุ้น 45%) กับเหมืองเหอปี้ (ถือหุ้น 40%)เนื่องจากมองว่าความเสี่ยงเรื่องใบอนุญาตน้อยกว่าเหมืองต้าหนิง (ถือหุ้น 56%) แต่ก็จะไม่เพิ่มการลงทุนในจีน

เมื่อ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา บริษัท AACI SAADEC (BVI) Holdings Limited ( SAADEC (BVI) ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นทั้งหมดร้อยละ 100 ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัท China Resources Coal Holdings Co., Ltd.(ผู้ซื้อ) โดย SAADEC (BVI) ได้ตกลงจำหน่ายหุ้นทั้งหมดร้อยละ 100 ใน SAADEC (HK) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 56 ในเหมืองถ่านหิน Shanxi Asian American Daning Energy Co.,Ltd.(SAADEC) ให้แก่ผู้ซื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ