ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่อ่อนตัวลงเช้านี้ หลังIMFลดคาดการณ์ศก.สหรัฐ-อาฟเตอร์ช็อกญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 12, 2011 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่อ่อนตัวลงเช้านี้ เนื่องจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่นลง นอกจากนี้ ตลาดยังกังวลเกี่ยวกับอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 9,603.50 จุด ลดลง 116.20 จุด ส่วนดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 24,142.55 จุด ลดลง 160.52 จุด ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดลบ 0.33% แตะ 3,012.8 จุด ขณะที่ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นโซลเปิดวันนี้ที่ 2,117.21 จุด ลดลง 5.18 จุด ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดวันนี้ที่ 1,539.46 จุด ลดลง 4.54 จุด ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียเปิดวันนี้ที่ 4,961.10 จุด ลดลง 10.10 จุด และดัชนีสเตรทส์ไทม์ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ที่ 3,149.04 จุด ลดลง 11.40 จุด

ดัชนี MSCI Asia Pacific อ่อนตัว 0.6% แตะ 135.73 จุด เมื่อเวลา 9.50 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว

หุ้นโตโยต้า มอเตอร์ ร่วง 1.5% ในตลาดหุ้นโตเกียว ส่วนหุ้นโตโฮกุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ ร่วง 2.6% ขณะที่หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ร่วง 1.1% หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบและทองแดงอ่อนตัวลง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ นักลงทุนก็กังวลว่า จะเกิดแผ่นดินไหวตามมาอีกหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้คงจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อไปอีก

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.3 ริกเตอร์ที่เขตชิบะของญี่ปุ่นเมื่อเวลา 08.08 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ โดยจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่นอกชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกของเขตชิบะ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิต และยังไม่มีการเตือนภัยคลื่นสึนามิจนถึงขณะนี้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของสหรัฐลงสู่ระดับ 2.8% ในปีนี้ ซึ่งลดลง 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

รายงาน "World Economic Outlook" ฉบับล่าสุดของไอเอ็มเอฟระบุว่า "แม้เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง เพราะได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในภาคเอกชนและจากการที่ภาวะตึงตัวในตลาดการเงินเริ่มคลี่คลายลง แต่ภาวะซบเซาในตลาดแรงงานและอัตราว่างงานที่สูงมากของสหรัฐ ยังคงเป็นอุปสรรคขัดขวางการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ"

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังได้แสดงความวิตกกังวลว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และภาวะซบเซาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของสหรัฐด้วย

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นลงสู่ระดับ 1.4% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1.6% เนื่องจากความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว

ไอเอ็มเอฟระบุว่า แม้จะมีการประเมินกันไว้ก่อนหน้านี้ว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหว 9.0 ริกเตอร์และคลื่นยักษ์สึนามิซึ่งเกิดขึ้นที่ญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.จะส่งผลกระทบแค่ในวงจำกัด แต่นับจนถึงขณะนี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงตกอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอน เพราะญี่ปุ่นยังต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ