ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 164.44 จุดหลังญี่ปุ่นเพิ่มระดับวิกฤตนิวเคลียร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 12, 2011 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (12 เม.ย.) เนื่องบรรยากาศการซื้อขายได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเพิ่มระดับความรุนแรงของอุบัติเหตุซึ่งเกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกิชิม่าขึ้นสู่ระดับสูงสุด นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินเยนยังฉุดหุ้นบริษัทส่งออกร่วงลงด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วง 164.44 จุด หรือ 1.69% แตะที่ 9,555.26 จุด

ราคาหุ้นร่วงลงทุกกลุ่ม โดยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดิ่งลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน และหุ้นบริษัทโลหะนอกกลุ่มเหล็ก ส่วนหุ้นกลุ่มเดินเรือปรับตัวลงเล็กน้อย

โบรกเกอร์กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงกดดันหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจยกระดับความรุนแรงของอุบัติเหตุซึ่งเกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกิชิม่า ไดอิจิ เป็นระดับที่ 7 จากเดิมที่ระดับ 5 โดยระดับ 7 ถือเป็นระดับสูงสุดและร้ายแรงที่สุดตามมาตรวัดสากล และเป็นระดับความรุนแรงเท่ากับหายนะที่โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลเมื่อปี 2529

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับบริษัทส่งออกร่วงลงถ้วนหน้า หลังจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นเหนือระดับ 83 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงบ่ายวันนี้ จากระดับ 84 เยนต่อดอลลาร์ และพุ่งขึ้นเหนือระดับ 120 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 122 เยนต่อดอลลาร์

นอกจากนี้ นักลงทุนวิตกกังวลว่า เหตุการณ์อาฟเตอร์ช็อกที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ