ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 88.97 จุด เหตุวิตกแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 13, 2011 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (12 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลก หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐและญี่ปุ่น

ดัชนี FTSE 100 ปิดร่วงลง 88.97 จุด หรือ 1.47% แตะที่ 5,964.47 จุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเผชิญกับปัจจัยลบท่ามกลางความวิตกกังวลของนักลงทุนที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก จากกรณีที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐและญี่ปุ่น

โดยเมื่อวานนี้ ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐลงสู่ระดับ 2.8% ในปีนี้ ซึ่งลดลง 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยให้เหตุผลว่า แม้เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง เพราะได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในภาคเอกชนและจากการที่ภาวะตึงตัวในตลาดการเงินเริ่มคลี่คลายลง แต่ภาวะซบเซาในตลาดแรงงานและอัตราว่างงานที่สูงมากของสหรัฐ ยังคงเป็นอุปสรรคขัดขวางการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นลงสู่ระดับ 1.4% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1.6% เนื่องจากความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว

ส่วนรายงาน "World Economic Outlook" ฉบับล่าสุดของไอเอ็มเอฟระบุว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 4.4% ในปีนี้ แต่คาดว่าเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วจะขยายตัวเพียง 2.4% ขณะที่กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาจะขยายตัวแข็งแกร่งถึง 6.5%

นอกจากนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยวานนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวลดลงอย่างเหนือความคาดหมาย สู่ระดับ 4.0% ในเดือนมีนาคม จากระดับ 4.4% ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งถือเป็นสถิติที่ลดลงครั้งแรกในรอบ 7 เดือน แต่ยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 2% มาเป็นเดือนที่ 16 แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ