ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เงินเยนอ่อนค่าหนุนนิกเกอิปิดบวก 85.92 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 13, 2011 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ (13 เม.ย.) หลังจากที่เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ขณะที่มีนักลงทุนบางส่วนปลีกตัวออกนอกตลาด เพื่อรอดูการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทเอกชน ซึ่งจะสามารถบอกได้ถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 85.92 จุด หรือ 0.90% แตะที่ 9,641.18 จุด

หุ้นกลุ่มบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์การขนส่งเป็นแกนนำการเคลื่อนไหวในแดนบวก ตามด้วยหุ้นกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์และสถาบันการเงิน ขณะที่หุ้นกลุ่มบริษัทผู้ผลิตก๊าซ เหมือง และธุรกิจค้าปลีกปรับตัวลดลงอยู่ในแดนลบ

หลังจากที่ดัชนีแกว่งตัวผันผวนในการซื้อขายระหว่างวัน ดัชนีเริ่มปรับทิศทางมาอยู่ในช่วงขาขึ้นจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นในช่วงบ่าย ขณะที่หุ้นกลุ่มส่งออกได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของเงินเยนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินยูโร

"การอ่อนค่าลงของเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์เป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นดีดตัวขึ้น" ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์อาวุโสจากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา ซีเคียวริตี้กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยหนุนช่วงขาขึ้นของดัชนีถูกฉุดรั้งจากความวิตกกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาจากอาฟเตอร์ช็อคและวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิม่า ไดอิจิ

ทั้งนี้ หุ้นเทปโกทะยานขึ้น 11.6% ขณะที่หุ้นคันไซ อิเล็กทริค เพาเวอร์ตกลง 4.1% และหุ้นโทโฮคุ อิเล็กทริค เพาเวอร์ลดลง 2.4%

ด้านหุ้นโตโยต้าเพิ่มขึ้น 1.4% และหุ้นแคนนอนไต่ระดับขึ้น 2.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ