ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกจีนคุมเงินเฟ้อ ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 62.40 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 15, 2011 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลง 62.40 จุด หรือ 0.65% แตะที่ 9,591.52 จุดในวันนี้ (15 เม.ย.) เนื่องจากความกังวลที่ว่ารัฐบาลจีนอาจใช้มาตรการคุมเข้มเพิ่มเติม หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวแข็งแกร่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ราคาหุ้นในตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงเกือบทุกกลุ่ม โดยหุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ดิ่งลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์โลหะและกลุ่มสายการบิน

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่า รัฐบาลจีนอาจใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงินเพิ่มเติมเพื่อสกัดเงินเฟ้อ หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า จีดีพีไตรมาสแรกปี 2554 ขยายตัว 9.7% จากปีที่แล้ว แตะระดับ 9.631 ล้านล้านหยวน (1.459 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ขณะที่ซึพีไอซึ่งเป็นดัชนีวัดภาวะเงินเฟ้อหลักของจีน พุ่งขึ้น 5.4% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสุงสุดในรอบ 32 เดือน และสูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ระดับ 4%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่ทางการญี่ปุ่นจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 11 มี.ค. และก่อนที่บริษัทญี่ปุ่นจะเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ