KMC คาดปี 54 รายได้-กำไรดีขึ้นจากปี 53 เน้นขยายเฟสโครงการเดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 18, 2011 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธเนศวร์ สิงคาลวณิช กรรมการ และ กรรมการผู้จัดการ บมจ.กฤษดามหานคร (KMC) คาดว่า รายได้และกำไรในปี 54 จะปรับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้กว่า 700 ล้านบาท กำไรสุทธิ 29.88 ล้านบาท เนื่องจากภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการขยายตัวที่ดี รวมถึงโครงการคอนโดมิเนียม ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตของบริษัท

โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียม ภายใต้แบรนด์ Kris ย่านรัชดาภิเษกได้รับการตอบรับที่ดี บริษัทมีแผนจะเปิดเฟสต่อเนื่องเพิ่มอีก 2-3 อาคาร มูลค่า 400-500 ล้านบาทต่ออาคารภายในปีนี้ จากปัจจุบันที่ได้ดำเนินการไปแล้ว 5 อาคาร ในพื้นที่เดียวกัน

ส่วนโครงการแนวราบ บริษัทจะขยายเฟสต่อเนื่อง จำนวน 4 เฟส มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท แต่จะมีการปรับรูปแบบให้มีความทันสมัยและความต้องการของลูกค้า ซึ่งปัจจุบันมีที่ดินรอการพัฒนาอยู่แล้ว

รวมทั้งบริษัทจะพิจารณาหาซื้อที่ดินเพิ่มเติมในปีนี้ เพื่อนำไปพัฒนาในปีหน้าเป็นหลัก โดยจะเน้นที่ดินที่ติดแนวรถไฟฟ้าเส้นใหม่มากกว่าแนวรถไฟฟ้าที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพราะมีราคาที่สูงมาก โดยเบื้องต้นที่ดินดังกล่าวอาจพัฒนาเรูปแบบผสมทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์

"ในปีนี้ เราคงจะระมัดระวังมากขึ้น ทั้งการเปิดโครงการและการเติบโต เพราะเรามีบทเรียนที่เคยเจอมาแล้ว อีกทั้งในปีนี้ยังมีปัจจัยทั้งแนวโน้มการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย รวมถึงมาตรการควบคุมสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ของแบงก์ชาติ ปัญหาการเมือง จึงทำให้เราต้องพิจารณารอบคอบมากขั้น ในปีนี้จึงไม่มีโครงการใหม่ มีแต่การขยายเฟสต้อเนื่องมากกว่า และปัจจัยแต่ละอย่างก็กดดันอำนาจการซื้อที่อยู่อาศัยด้วยเหมือนกัน"นายธเนศวร์ กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทมียอดขายรอโอน(backlog)อยู่ 400-500 ล้านบาท และยังทยอยล้างขาดทุนสะสมกว่า 100 ล้านบาทอย่างต่อเนื่อง จากกำไรสุทธิที่ดีขึ้น และคาดว่าจะล้างขาดทุนสะสมได้ทั้งหมดภายในปีหน้า

นายธเนศวร์ มองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้จะมีการแข่งขันรุนแรง โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ที่หันมาเน้นเชิงรุกในทุกกลุ่มลูกค้า ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายกลางและรายเล็ก ต้องปรับตัวทำธุรกิจเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ซึ่งรวมถึงบริษัทด้วยที่ได้มีการปรับตัวหันมาเน้นการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมมากขึ้น หลังจากเห็นว่ามีความต้องการมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ