ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 115.62 จุดหลัง S&P ลดแนวโน้มเครดิตสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 19, 2011 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (19 เม.ย.) เพราะได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของตลาดหุ้นสหรัฐ หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือระยะยาวของสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากสกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดรูดลง 115.62 จุด หรือ 1.21% แตะที่ 9,441.03 จุด

ราคาหุ้นร่วงลงเกือบทุกกลุ่ม โดยหุ้นกลุ่มสายการบินดิ่งลงหนักสุดในวันนี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มผู้ผลิตแก้วและเซรามิก ส่วนหุ้นกลุ่มประกันเป็นหุ้นเพียงกลุ่มเดียวที่ปรับตัวขึ้นในวันนี้

ตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวตามตลาดหุ้นยุโรปและตลาดหุ้นสหรัฐที่ร่วงลงเมื่อคืนนี้ โดยดัชนีนิกเกอิปรับตัวลงติดต่อกัน 3 วันทำการ หลังจากเอสแอนด์พีประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือระยะยาวของสหรัฐลงสู่ระดับ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" พร้อมกับเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะการคลังของประเทศยุโรป และเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร โดยเมื่อตลาดปิดทำการ ค่าเงินยูโรร่วงลงต่ำกว่าระดับ 117 เยน ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 82 เยน ซึ่งการแข็งค่าของเงินเยนจะส่งผลให้กำไรในตลาดต่างประเทศของบริษัทญี่ปุ่นหดตัวลง

โบรกเกอร์กล่าวว่า นักลงทุนจับตาดุการรายงานผลประกอบการของบริษัทอินเทล คอร์ป ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ในช่วงเย็นวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ