SICCO ตั้งเป้าปี 54 พอร์ตสินเชื่อรวมโต 5-6% จาก 1.3-1.4 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 19, 2011 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วรรณวิมล โชติพืช กรรมการผู้จัดการ บง.สินอุตสาหกรรม(SICCO) เปิดเผยว่า ในปี 54 บริษัทตั้งเป้าหมายพอร์ตสินเชื่อรวมในปีนี้เติบโต 5-6% จากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะปล่อยสินเชื่อใหม่ได้เดือนละ 300 ล้านบาท หรือ 3.6 พันล้านบาท/ปี จากปีก่อนที่ 280-300 ล้านบาท/เดือน โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจลีสซิ่งอย่างเดียวที่ดำเนินการอยู่ แต่ยอมรับว่าการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง

บริษัทจะมีการปรับเปลี่ยนพอร์ตในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ใหม่ให้มีวงเงินต่อรายลดลงเหลือ 1-2 ล้านบาท จากเดิมเฉลี่ยรายละ 2-3 ล้านบาท เนื่องจากได้อัตราดอกเบี้ยที่ดีกว่า ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นจึงต้องหาสิ่งที่ให้ผลตอบแทนสูงสุด โดยบริษัทคาดว่าปีนี้จะมีสเปรดดอกเบี้ยสูงขึ้นกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 5.8% ประกอบกับ ช่วงที่ผ่านส่วนใหญ่เป็นการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ขนาดใหญ่ แต่ตอนนี้เป็นรถขนาดเล็กลง

ขณะที่คาดว่าอัตราหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ในปีนี้จะลดลงจาก 7% ณ สิ้นปี 53 และปีนี้จะมีการตั้งสำรองในระดับประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นระดับปกติ เพื่อรองรับการทำธุรกิจในอนาคต

ปัจจุบัน บริษัทมีฐานเงินฝาก 1.1-1.2 หมื่นล้านบาท ก็จะมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่รับเงินฝากเพื่อหาลูกค้าเพิ่ม โดยบริษัทมีแผนจะเข้าไปหาลูกค้าเก่าที่เป็นลูกค้าเงินฝากกว่า 2 พันรายให้กลับมาเป็นลูกค้าของบริษัท เพื่อรองรับกฎหมายสถาบันประกันเงินฝากที่จะเริ่มลดวงเงินประกันเงินฝากในเดือน ส.ค.นี้

ขณะเดียวกัน บริษัทก็จะพยายามขายสินทรัพย์ในมือ โดยเฉพาะที่ดินที่มีมูลค่าประมาณ 116 ล้านบาท เพื่อเป็นการสร้างกำไรเหมือนกับปีก่อน ๆ ที่ผ่านมา

ส่วนกรณีที่ทางธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)กำลังเปิดประมูลขายหุ้น SICCO นั้น น.ส.วรรณวิมล กล่าสวว่า การซื้อขายหุ้นคงจะขึ้นกับ SCB ในฐานะผู้ถือหุ้น แต่ไม่ว่าใครจะเข้ามา บริษัทก็จะยังคงดำเนินธุรกิจตามแผนงานที่กำหนดไว้ และยังเปิดกว้างในการหาพันธมิตรเข้ามาควบรวมกับธุรกิจหลักทรัพย์ที่บริษัทถือหุ้นอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ