ฟิทช์จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้"ราชบุรี พาวเวอร์" ที่ ‘AA-(tha)(exp)’

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 19, 2011 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่าจะให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวแก่หุ้นกู้ที่มีหลักประกัน ของบริษัท ราชบุรีพาวเวอร์ จำกัด (RPCL) จำนวนไม่เกิน 5.1 พันล้านบาท ที่ระดับ ‘AA-(tha)(exp)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ โดยเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้จะนำไปใช้ชำระคืนเงินกู้สกุลเงินบาท ฟิทช์จะประกาศอันดับเครดิตหุ้นกู้อีกครั้งหลังจากได้รับเอกสารซึ่งตรงกับข้อมูลที่ได้รับก่อนหน้านี้

อันดับเครดิตของหุ้นกู้สะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของ RPCL เนื่องจากบริษัทมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว (PPA) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ) ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ของประเทศที่ถือหุ้นทั้งหมดโดยรัฐบาลและมีสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ปัจจัยดังกล่าวทำให้กระแสเงินสดของ RPCL มีความมั่นคง นอกจากนี้สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของ RPCL ยังได้รับการสนับสนุนจากโครงสร้างและกฎระเบียบของกิจการไฟฟ้าในประเทศไทยที่มีเสถียรภาพ

RPCL ไม่มีความเสี่ยงที่เกิดจากความผันผวนของความต้องการใช้ไฟฟ้าและราคาเชื้อเพลิง เนื่องจาก กฟผ เป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดจากบริษัทและค่าไฟที่ขายให้ กฟผ จะครอบคลุมต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของบริษัท โดยโครงสร้างค่าไฟฟ้าที่ขายให้กับ กฟผ จะแบ่งเป็น 2 ส่วน กล่าวคือ ค่าไฟฟ้าที่จ่ายตามความพร้อมของโรงไฟฟ้า (Availability payment) ซึ่งทำให้บริษัทไม่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่เกิดจากความผันผวนของความต้องการไฟฟ้า และค่าไฟฟ้าดังกล่าวจะครอบคลุมถึงการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนและเงินเฟ้อที่เกิดขึ้น ส่วนที่สองได้แก่ค่าไฟฟ้าที่จ่ายตามการผลิตจริง (Energy payment) ซึ่งครอบคลุมค่าเชื้อเพลิงที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด

ความเสี่ยงทางด้านการผลิตไฟฟ้าของ RPCL ให้ได้ตามสัญญาได้ถูกลดทอนด้วยการใช้เทคโนโลยีกังหันก๊าซ (Turbine) และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) ที่ได้รับการยอมรับในอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้า และการที่บริษัทมีมาตรการในการเดินเครื่องและซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้สัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติระยะยาวกับ บมจ.ปตท (PTT) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าเชื้อเพลิงหลักของโรงไฟฟ้าจะมีเพียงพอต่อการผลิตไฟฟ้า

อย่างไรก็ตามสถานะทางธุรกิจของ RPCL ได้ถูกลดทอนจากการที่บริษัทมีสินทรัพย์ประเภทเดียว โดยไม่มีการกระจายของแหล่งรายได้ รวมถึงประวัติการดำเนินงานที่ค่อนข้างสั้นเมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทอื่น ๆ รายได้และกระแสเงินสดของ RPCL อาจได้รับผลกระทบจากการหยุดเดินเครื่องของโรงไฟฟ้าที่ไม่ได้วางแผนไว้หรือการที่ประสิทธิภาพของโรงไฟฟ้าต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตามสัญญาว่าจ้างเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าระยะยาวกับบริษัท ชูบุราชบุรี อิเลคทริคเซอร์วิส จำกัด (CRESCO) ซึ่ง CRESCO ได้ว่าจ้าง กฟผ ซึ่งมีประสบการณ์ในการเดินเครื่องโรงไฟฟ้า อีกทอดหนึ่งให้เป็นผู้ดำเนินการเดินเครื่องและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า น่าจะช่วยลดทอนความเสี่ยงดังกล่าวลงไปได้บางส่วน

ประมาณการความสามารถในการชำระหนี้ (Debt Service Coverage Ratio: DSCR) ของโครงการมีความแข็งแกร่ง โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1.8x และต่ำสุดที่ 1.5x ระยะเวลาดำเนินงานภายใต้ PPA ซึ่งหมดอายุในปี 2576 เมื่อเทียบกับระยะเวลาการชำระหนี้ซึ่งสิ้นสุดปี 2563 ทำให้บริษัทมีความสามารถในการรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต นอกจากนี้เงื่อนไขและข้อกำหนดต่าง ๆ ภายใต้สัญญาเงินกู้ปัจจุบันที่มีความเข้มงวดยังช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าบริษัทจะดำเนินนโยบายทางการเงินที่ดี ฟิทช์คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินของ RPCL จะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจาก 2.4x ณ สิ้นปี 2553 ไปต่ำกว่า 1.7x ภายในสิ้นปี 2556 เนื่องจากบริษัทชำระคืนเงินกู้ตามกำหนด

แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพสะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะมีกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งและรักษาระดับ DSCR ให้สอดคล้องกับอันดับเครดิตปัจจุบัน ผลประกอบการณ์ของบริษัทที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เนื่องจากประสิทธิภาพของโรงไฟฟ้าที่ต่ำกว่าที่คาดซึ่งส่งผลกระทบต่อ DSCR และทำให้อัตราส่วนหนี้สินลดลงช้ากว่าที่คาด อาจส่งผลกระทบในแง่ลบต่ออันดับเครดิต ในขณะที่การปรับตัวดีขึ้นของกระแสเงินสดของบริษัทซึ่งทำให้ DSCR สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ น่าจะส่งผลกระทบในแง่บวกต่ออันดับเครดิต

RPCL ก่อตั้งเมื่อปี 2540 บริษัทเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่โดยมีกำลังการผลิต 1,400 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าเป็นโรงไฟฟ้าประเภทพลังความร้อนร่วมซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก (Gas-fired combined cycle) ตั้งอยู่ที่จังหวัดราชบุรี โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดจะขายให้ กฟผ ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว ระยะเวลา 25ปี โดยสัญญาจะสิ้นสุดในปี 2576


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ