MCOT เผย Q1/54 รายได้รวมโตตามเป้า 10-15% เล็งปรับขึ้นค่าโฆษณาใน Q3/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 19, 2011 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเขมทัตต์ พลเดช ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท (MCOT) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 1/54 รายได้ของบริษัทน่าจะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้โต 10-15% โดยเฉพาะธุรกิจฟรีทีวีเติบโตเกือบ 20% เนื่องจากเม็ดเงินโฆษณาจากเอเยนซี่ต่างๆ มีจำนวนมากต่อเนื่องมาตั้งแต่ไตรมาส 4/53 เพราะสินค้าอุปโภคบริโภคมีการแข่งขันสูง และมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมา เช่น เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

นอกจากนั้น การโฆษณาของอสังหาริมทรัพย์ตามแนวรถไฟฟ้าก็ยังมีต่อเนื่อง รวมถึงปีนี้ ยังมีสถาบันการเงินใหม่ๆเกิดชึ้น และจำเป็นต้องสร้างแบรนด์ให้ติดตลาด เช่น ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ธนาคารธนชาต ทำให้มีเม็ดเงินโฆษณาในฟรีทีวีเติบโตอย่างมาก และผู้ผลิตสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 และ ช่อง 7 ต่างเติบโตในระดับสูง และมีความเป็นไปได้ที่จะปรับขึ้นอัตราค่าโฆษณา

ทั้งนี้ ในส่วนของ อสมท.ยังคงต้องมีการศึกษาเรื่องการปรับขึ้นค่าโฆษณา เพราะต้องคำนึงถึงรายการและเรตติ้งว่าสามารถปรับขึ้นค่าโฆษณาได้หรือไม่ โดยปกติจะปรับขึ้นอัตราค่าโฆษณาคราวละ 5-7% และจะพิจารณาการปรับขึ้นอัตราค่าโฆษณาในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้

สำหรับแนวโน้มของธุรกิจในไตรมาส 2/54 เชื่อว่ายังคงดีต่อเนื่องจากไตรมาส 1/54 เพราะปกติเป็นช่วงไฮซีซั่น และเป็นฤดูเก็บเกี่ยวสินค้าเกษตร ทำให้มีโฆษณาในช่วงนี้มากเพื่อดึงดูดเม็ดเงินจากผู้บริโภค อีกทั้งเป็นช่วงเลือกตั้งด้วย

ด้านนายธนวัฒน์ วันสม กรรมการผุ้อำนวยการใหญ่ MCOT กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีเม็ดเงินจากพรรคการเมืองและคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เข้ามาใช้สื่อโฆษณาผ่านโทรทัศน์ เป็นหลักร้อยล้านบาท เพราะช่วงก่อนการเลือกตั้งก็เริ่มมีเข้ามามาอย่างต่อเนื่องแล้ว

นายธนวัฒน์ ยังเปิดเผยอีกว่า บริษัทยังคงมีแผนในการปรับผังรายการ โดยเน้นรายการเรียลลิตี้โชว์ ซึ่งปีนี้จะทำรายการ "Dancing with The Star" ซึ่งมีรูปแบบคล้ายกับรายการ"Thailand's Got Talent" คาดว่าจะมีการลงทุนการทำรายการดังกล่าวอยู่หลายสิบล้านบาทในรูปแบบการร่วมทุน และคาดว่าจะเริ่มออกอากาศในเดือน ก.ย.- ต.ค. 54

ที่ผ่านมา รายการเรียลลิตี้โชว์ที่ช่อง 9 ออกอากาศ อย่าง The Star 7 ประสบความสำเร็จสูงมาก และมีเม็ดเงินโฆษณาล้น โดยหลังจากจบรายการ The Star 7 จะมีรายการ The Trainer และ รายการ The Acadamy Fantasia (AF) เป็นรายการเรียลลิตี้โชว์ออกอากาศ

"สำหรับการปรับผังของช่อง 9 ในช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา จะมีการประเมินการปรับผังรายการในช่วงเดือน มิ.ย. ซึ่งยอมรับว่า หลังการปรับผังมีแฟนรายการที่เรตติ้งไม่ดีนัก ก็จำเป็นต้องมีการปรับรูปแบบ"นายธนวัฒน์ กล่าว

ในวันนี้ ช่อง 9 ได้เปิดตัว MCOT Acadamy เป็นสถาบันเพื่อเปิดสอนและพัฒนาบุคคลากรในวิชาชีพสื่อมวลชน โดยเบื้องต้นได้ร่วมกับม.ธรรมศาสตร์ และ บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด เปิดหลักสูตรแรกเกี่ยวกับการผลิตสารคดีสั้นแนวละครมนุษย์ โดยปีนี้คาดว่าจะเปิดอย่างน้อย 4 หลักสูตร เชื่อว่าจะพัฒนาบุคคลากรด้านนี้เป็นหลักร้อยคน โครงการดังกล่าวไม่ได้หวังผลกำไร แต่จะสร้างรายได้ที่ทำให้ธุรกิจอยู่ได้ด้วยตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ