BAY-SCB-KBANK เตรียมประชุมดอกเบี้ย คาดปรับขึ้นตามกนง.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 20, 2011 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งเตรียมพร้อมจะจัดการประชุมเพื่อพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ย หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้ง 0.25% ในช่วงบ่ายวันนี้

นายมาร์ค อาร์โนลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) กล่าวว่า ธนาคารจะมีการประชุมในวันที่ 22 เม.ย. ซึ่งมีโอกาสที่ธนาคารจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย หลังจากกนง.ได้มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 2.75% เป็นการส่งสัญญาณให้กับตลาด

ด้านนายศิริชัย สมบัติศิริ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ในวันนี้ธนาคารจะมีการประชุมคณะกรรมการชุดเล็กเพื่อพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยคาดว่าจะมีการประกาศได้ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นการปรับทั้ง 2 ขา แต่ในส่วนของดอกเบี้ยเงินกู้คงจะปรับขึ้นน้อยกว่าเงินฝาก โดยเงินฝากที่ปรับขึ้นจะเป็นเงินฝากประจำ

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารเป็นไปตามสภาวะตลาด ประกอบกับ ที่ผ่านมาพบว่ามีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะจากธนาคารรัฐที่มีการดึงเงินฝากจากธนาคารพาณิชย์ไปมาก จากเดิมที่ธนาคารพาณิชย์มักมองข้ามการแข่งขันของธนาคารรัฐ แต่จากนี้ไปธนาคารจะเข้ามาดูคู่แข่งประเภทนี้มากขึ้น

ขณะที่ นายปรีดี ดาวฉาย รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ธนาคารคงจะมีการปรับขึ้นตามกนง.เช่นกัน แต่คงจะไม่เป็นผู้นำในการปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่จะรอดูทิศทางของตลาดโดยรวม ซึ่งการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารจะปรับขึ้นทั้งดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก

ทั้งนี้ การขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของ กนง.อีก 0.25% เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) มีการส่งสัญญาณชัดเจนในการปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อจนถึงสิ้นปี คาดว่าดอกเบี้ยนโยบายจะปรับขึ้นอยู่ที่ระดับ 3.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ