PTT เตรียมทำหนังสือถึงก.พลังงานในพ.ค.นี้ขอขึ้นเพดานราคาขายก๊าซ NGV

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 20, 2011 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นบริษัทในวันนี้ให้ความสนใจในกรณีการอุดหนุนค่าก๊าซ NGV และมีความกังวลว่าบริษัทจะแบกรับภาระจำนวนมาก ล่าสุดบริษัทอยู่ระหว่างการร่างหนังสือเพื่อยื่นต่อกระทรวงพลังงานถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบริษัทในการอุดหนุนค่าก๊าซโดยคาดว่าจะยื่นหนังสิอภายในเดือนพ.ค.

ปัจจุบัน PTT ต้องอุดหนุนค่าก๊าซกว่า 4.50 บาท/ก.ก.แม้ว่าจะได้รับการอุดหนุนจากภาครัฐแล้ว โดยปี 54 คาดว่าจะแบกรับภาระการอุดหนุน NGV เกือบ 1 หมื่นล้านบาท จากปีก่อน 7.3 พันล้านบาท และในอนาคตปริมาณการใช้ NGV และราคาในตลาดโลกมีทิศทางปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีการแก้ปัญหา ก็จะกลายเป็นปัญหาต่อ PTT อย่างมากในอนาคต และอาจจะถูกฟ้องร้องจากผู้ถือหุ้น

ขณะนี้ราคาขายก๊าซ NGV หน้าปั๊มอยู่ที่ 8.50 บาท/ก.ก.ขณะที่ต้นทุนอยู่ที่ 14-15 บาท/ก.ก. แม้ว่ารัฐจะอุดหนุน 2 บาท/ก.ก. ก็ยังไม่เพียงพอ บริษัทยังคงขาดทุน และในช่วงเดือน มิ.ย.การอุดหนุนก็จะสิ้นสุดลง ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาต่อ PTT ยิ่งขึ้น จึงจำเป็นต้องเร่งแก้ปัญหาในช่วงนี้

นอกจากนั้น ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทยังมีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อหุ้น PTTAR และ PTTCH จากผู้ถือหุ้นที่คัดค้านการควบรวมกิจการ โดยบริษัทคาดว่าบริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบรวมกิจการจะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ภายในเดือน ส.ค.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ