THAI เผยภัยพิบัติญี่ปุ่นทำรายได้หด 600 ลบ.-ราคาน้ำมันกดดันผลประกอบการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 20, 2011 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) กล่าวว่า บริษัทได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดกับประเทศญี่ปุ่น ส่งผลกระทบทำให้รายได้ของบริษัทหายไปแล้ว 600 ล้านบาท เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารในเส้นทางดังกล่าวลดลง และยอมรับว่าคงจะมีผลกระทบต่อผลประกอบการทั้งปี ขึ้นกับระยะเวลาว่าการฟื้นฟูประเทศญี่ปุ่นจะยืดเยื้ออกไปนานเท่าไหร่

อย่างไรก็ตาม การบินไทยยังมีผู้โดยสารเส้นทางอื่นเพิ่มบึ้น เช่น จีน สิงคโปร์ และ ฮ่องกง โดยจะมีการเพิ่มเที่ยวบินสิงคโปร์อีก 1 เที่ยวต่อสัปดาห์ เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ผลกระทบที่สำคัญอีกด้านหนึ่ง คือ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นมากในช่วงนี้ โดยบริษัทยังไม่สามารถปรับค่าธรรมเนียมน้ำมันได้ครอบคลุมกับต้นทุน เพราะราคาน้ำมันเพิ่มต่อเนื่อง เดือน ม.ค. อยู่ที่ 110 ดอลลาร์/บาร์เรล เดือน ก.พ.อยู่ที่ 120 ดอลลาร์/บาร์เรล เดือน มี.ค.อยู่ที่ 130 ดอลลาร์/บาร์เรล และเดือน เม.ย.อยู่ที่ 140 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ขณะนี้ก็เริ่มทรงตัวบ้างแล้ว ดังนี้ การทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันที่จะครอบคลุมต้นทุนทั้งหมดได้คงต้องใช้เวลา 2-3 เดือนข้างหน้า

ส่วนราคาน้ำมันจะกระทบทำให้ผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2/54 ถึงขั้นขาดทุนหรือไม่นั้น นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถบอกได้ แต่ช่วงไตรมาส 2 ปกติก็เป็นช่วงโลว์ซีซั่นและปีนี้ก็มีปัญหาราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วย แต่ถ้าเทียบกับปีก่อนก็ยังไม่รู้ว่าจะแย่หรือดีกว่ากัน เพราะไตรมาส 2/53 ได้รับผลกระทบชุมนุมการเมืองเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ