ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงซื้อหุ้นเหมืองหนุนฟุตซี่ปิดพุ่ง 125.39 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 21, 2011 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (20 เม.ย.) เนื่องจากการพุ่งขึ้นของราคาโลหะพื้นฐานในตลาดโลกได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเหมืองแร่อย่างคึกคัก นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากผลประกอบการที่สดใสของบริษัทอินเทล คอร์ป

ดัชนี FTSE 100 ปิดพุ่งขึ้น 125.39 จุด หรือ 2.1% แตะที่ 6,022.26 จุด

นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเหมืองแร่อย่างคับคั่ง หลังจากราคาโลหะพื้นฐานในตลาดลอนดอน รวมถึงทองแดงและอลูมิเนียม ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาทองแดงที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากมีรายงานว่า บริษัทฟรีพอร์ท-แมคมอร์แกน คอปเปอร์ แอนด์ โกลด์ ประกาศระงับการดำเนินงานที่เหมืองกราสเบิร์กในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าอาจทำให้โลหะทองแดงขาดตลาดในปีนี้ ขณะที่ราคาอลูมิเนียมในตลาดลอนดอนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 32 ปี เนื่องจากรัฐบาลจีนใช้มาตรการควบคุมกำลังการผลิตส่วนเกิน

ทั้งนี้ หุ้นเอ็กสตราต้าปิดพุ่ง 5.5% หุ้นเวแดนต้า รีซอสเซส ซึ่งเป็นผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่ในอินเดีย ปิดบวก 3.1% หุ้นอันโตฟากัสต้า ซึ่งเป็นผู้บริหารเหมืองทองแดงในชิลี ปิดบวก 5.5%

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีทะยานขึ้นหลังจากบริษัทอินเทล คอร์ป เปิดเผยรายได้ในไตรมาสแรกปีนี้ 1.28 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นเออาร์เอ็มปิดพุ่งขึ้น 5.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ