บลจ.ไอเอ็นจี เสนอขายกองทุนตราสารหนี้ อายุ 3 เดือน รอจังหวะหุ้นปรับฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 21, 2011 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายต่อ อินทวิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายธุรกิจกองทุนและที่ปรึกษาการลงทุน บลจ.ไอเอ็นจี(ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 19-25 เมษายน 2554 บริษัทได้เสนอขาย“กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย ตราสารหนี้ระยะสั้น 3M6"ให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก เสนอขายหน่วยละ 10 บาท จองซื้อขั้นต่ำ 2,000 บาท

กองทุนดังกล่าวมีนโยบายลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐและเอกชน ที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับที่สามารถลงทุนได้ (Investment grade) จากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับการยอมรับจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยมีอายุการลงทุนเฉลี่ยประมาณ 3 เดือน

"ที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่ากองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น เป็นกองทุนที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนมาโดยตลอด เนื่องจากเหมาะสำหรับการพักเงินระยะสั้น เพื่อรอจังหวะในการกระจายการลงทุนไปในสินทรัพย์อื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยกำลังอยู่ในทิศทางขาขึ้น หลังจากที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2554 อีก 0.25% จากระดับ 2.50% สู่ระดับ 2.75% เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อที่ขยับสูงขึ้น และคาดว่าจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป" นายต่อ กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมองทิศทางการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยว่าจะมีลักษณะค่อยเป็นค่อยไป และมีระยะเวลาในการปรับขึ้นอีกระยะหนึ่ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นักลงทุนควรหาแหล่งพักเงินระยะสั้นๆ เพื่อรอจังหวะกลับเข้าไปในช่วงที่ดอกเบี้ยสูงกว่านี้

นอกจากนี้ ทิศทางการลงทุนในตลาดหุ้นที่มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการกลับเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศ ส่งผลให้ดัชนีราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้นทะลุระดับ 1,100 จุด ทำให้นักลงทุนอาจรอจังหวะให้ตลาดหุ้นปรับฐานหรือพักตัวลงมา จึงค่อยกลับเข้าไปลงทุนอีกครั้ง ซึ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นเป็นทางเลือกที่น่าสนใจของนักลงทุน เพราะนักลงทุนสามารถลดความผันผวนด้วยการรับผลตอบแทนที่แน่นอนในช่วง 3 เดือน อีกทั้งผลตอบแทนก็ยังสูงกว่าเงินฝากธนาคารพาณิชย์ในระยะเวลาเดียวกันอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ