QH เผยดบ.ขึ้นกดดันยอดขายปีนี้ทรงตัว,ออกหุ้นกู้ 2 พันลบ.ครึ่งปีหลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 22, 2011 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัตน์ พานิชพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บมจ. ควอลิตี้ เฮ้าส์ (QH) เปิดเผยว่า ยอดขายในปี 54 มีโอกาสทรงตัวใกล้เคียงปีก่อน จากเดิมที่ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 10-15% เนื่องจากภาวะดอกเบี้ยในช่วงขาขึ้นได้ส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคให้ชะลอตัว และจากปัจจัยดังกล่าวอาจกดดันให้ยอดขายในไตรมาส 1/54 ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่มองว่ายอดขายในไตรมาส 2-3/54 น่าจะเติบโตได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเดินหน้าเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ จำนวน 21 โครงการ มูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันบริษัทมี backlog จำนวน 2 พันล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ในปีนี้และปีหน้า

"ในภาวะตอนนี้ในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น และราคาวัสดุก่อสร้าง ปัญหาเงินเฟ้ออาจทำให้ยอดขายของเราทรงตัวเท่าปีก่อน เพราะดอกเบี้ยที่ปรับขึ้น ปรับเร็วกว่าที่คิด"นายรัตน์ กล่าว

บริษัทมีแผนออกหุ้นกู้ในช่วงครึ่งปีหลัง ประมาณ 2 พันล้านบาท จากวงเงินที่ขออนุมัติจากผู้ถือหุ้น จำนวน 1 หมื่นล้านบาท โดยนำไปทดแทนหุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนดไถ่ถอน จำนวน 1.2 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

ด้านนางสุวรรณา พุทธประสาท กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ QH กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะปรับขึ้นราคาขายบ้าน 3-5%ในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเป็นการทยอยปรับราคา เนื่องจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากวัสดุก่อสร้างที่ปรับขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทพยายามเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุนในบริษัทย่อยเพิ่มขึ้น จากเดิมที่เน้นสร้างผลตอบแทนจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่ง บมจ.โฮมโปรดักส์ เซ็นเตอร์(HMPRO) สามารถสร้างผลตอบแทนได้ดี และไม่มีแผนขายหุ้นที่ถืออยู่ออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ