BAFS ปรับเป้ารายได้ปี 54 โต 9-10%จาก 5% ปริมาณเติมน้ำมันโต 8.5%จาก2%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 22, 2011 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ศุภดิศ ดิศกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS)เปิดเผยว่า บริษัทจะปรับเป้าหมายรายได้ในปี 54 เป็นเติบโต 9-10% จากเดิมตั้งเป้าเติบโต 5% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2.2 พันล้านบาท เนื่องจากประเมินว่าการให้การบริการเติมน้ำมันในปีนี้จะเพิ่มขึ้นมากกว่าคาด จากจำนวนเที่ยวบินที่ผ่านมาสูงขึ้น โดยเฉพาะในเดือน เม.ย.54 ถือว่าเติบโตสูงถึง 15% จึงทำให้บริษัทมีแผนจะปรับเป้าเพิ่มในส่วนการเติมปริมาณน้ำมันปีนี้เป็น 8.5% จากเดิมคาดโต 2% จากปีก่อนมีปริมาณเติมน้ำมัน 4,311 ล้านลิตร

และในปีนี้บริษัทเชื่อว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้มากกว่างวดปี 53 ที่จ่ายไปในอัตรา 0.54 บาท/หุ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากมั่นใจว่าผลประกอบการจะดีขึ้น รวมทั้งบริษัทยังได้ปรับโครงสร้างหนี้ได้สำเร็จ จึงทำให้กระแสเงินสดของบริษัทมีทิศทางดีขึ้น หลังจากขยายระยะเวลาชำระหนี้ออกไป

"ตอนนี้มีความเป็นไปได้สูงที่รายได้ในปีนี้เพิ่มขึ้นค่อนข้างอย่างมีนัย เพราะเท่าที่เราดูจากปริมาณเติมน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น น่าจะเกิดจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว และในเดือน เม.ย.ที่เติบโต เพราะอยู่ในช่วงท่องเที่ยว ปัจจัยของบริษัทเกิดจากภายนอกมากกว่าภายใน เช่น การเมือง ภัยธรรมชาติ ซึ่งที่ผ่านมาเราก็พยายามประคองและดูแลผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นมาโดยตลอด และพยายามเพิ่มกระแสเงินสดให้มากขึ้น โดยการลงทุนใหม่ๆ"ม.ร.ว.ศุภดิศ กล่าว

ส่วนแผนการลงทุน กรรมการผู้จัดการ BAFS คาดว่า ในไตรมาส 2/54 ที่ปรึกษาการเงินของบริษัทจะสรุปแผนการลงทุนและแผนการใช้เงินของบริษัทมาเสนอต่อคณะกรรมการบริษัท โดยจะเป็นการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง แต่ไม่ได้เป็นโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งเม็ดเงินลงทุนคงจะมาจากการกุ้เงิน และกระแสเงินสดของบริษัท ขณะนี้บริษัทมีอัตราหนี้สินต่อทุน(D/E)ที่ 0.8 เท่า ถือว่าอยู่ในระดับต่ำและมีความสามารถกู้เพิ่มเติมได้

สำหรับปัญหาภัยพิบัติที่ญี่ปุ่น ม.ร.ว.ศุภดิศ กล่าวว่า ไม่ส่งผลกระทบบริษัท เพราะไม่ได้มีการยกเลิกเที่ยวบินไปญี่ปุ่น หรือ เที่ยวบินจากญี่ปุ่นมาไทย ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้ติดตามอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม หากประเมินภายใต้สถานการณ์เลวร้ายสุดที่ไม่มีเที่ยวบินไปญี่ปุ่น ก็จะกระทบเพียง 1.5% ของรายได้ เพราะเป็นเที่ยวบินระยะสั้นและมีปริมาณเติมน้ำมันไม่มาก

ขณะที่งบลงทุนในปีนี้เบื้องต้นตั้งไว้ 61 ล้านบาทใช้สำหรับลงทุนหัวปั๊มเติมน้ำมันในสนามบิน และการซ่อมแซมปรับปรุงคุณภาพรถเติมน้ำมัน ส่วนแผนอนาคตที่จะสร้างคลังน้ำมันในสนามบินสุวรรณภูมิ ยังคงเป้าหมายที่จะลงทุนการก่อสร้างในปี 55-56 งบลงทุน 350 ล้านบาท และวางท่อจ่ายน้ำมัน 700 ล้านบาท ซึ่งตามแผนจะทยอยดำเนินการในปี 54-56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ