จับตาเหตุปะทะชายแดนไทย-กัมพูชา/ศาลนัดฟังคำสั่งคดี"ชินณิชา"แจงบัญชีเท็จ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 26, 2011 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามความคืบหน้าสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณ จ.สุรินทร์ ซึ่งยังคงเกิดเหตุปะทะกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงเช้านี้ ซึ่งคงต้องดูท่าทีของรัฐบาลว่าถึงเวลาที่จะใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อตอบโต้การกระทำของรัฐบาลกัมพูชาอย่างไรบ้าง
  • ขณะที่วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรมว.กลาโหม และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จะลงพื้นที่ จ.สุรินทร์ ก่อนจะกลับมาหารือกับนายกษิต ภิรมญ์ รมว.ต่างประเทศ เพื่อทบทวนท่าทีทั้งหมดของไทยต่อกัมพูชา
  • ทั้งนี้คงจับตาการประชุม ครม.ในช่วงปลายสมัยของรัฐบาล ก่อนที่จะประกาศยุบสภาในต้นเดือน พ.ค.นี้ตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ ซึ่งอาจมีการพิจารณาอนุมัติทิ้งทวน โดยวันนี้ ครม.จะไปประชุมฯ กันที่ห้องประชุมงบประมาณ ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 3 ถนนอู่ทองใน เหมือนครั้งก่อน ซึ่งคาดว่าจะมีประเด็นร้อนที่น่าสนใจหลายเรื่อง ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมรายงานสานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา กระทรวงการคลังเสนอปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต
  • หลังประชุม ครม.เสร็จ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กลับมาเป็นประธานประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ที่ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ส่วนนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ไปเป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงฝั่งตะวันตกกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่ห้องประชุมคณะกรรมาธิการหมายเลข 3401 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา 3 ถนนอู่ทองใน
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง รมว.คลัง บรรยายพิเศษแก่ชมรมวิเทศพาณิชย์ไทย-จีนรุ่นใหม่ ที่โรงแรมแลนด์มาร์ค
  • ช่วงเย็น นายกรัฐมนตรีไปบรรยายพิเศษเรื่อง "ความคาดหวังต่อสถาบันผลิตแพทย์ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" ที่ห้องประชุมมงคลนาวิน ชั้น 10 ตึก สก.โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กรุงเทพฯ
  • ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำสั่งว่าจะรับคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องขอให้เอาผิด น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย(พท.) ซึ่งเป็นลูกสาวของนายสมชาย-นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และเป็นหลานสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในข้อหาแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ กรณีไม่แจ้งบัญชีหนี้สินที่กู้ยืมเงินมาจากนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ จำนวน 100 ล้านบาท ไว้พิจารณาหรือไม่
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) สมาคมธนาคารไทย และตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐกว่า 10 หน่วยงาน จะร่วมหารือและประเมินผลกระทบทางด้านการค้าและเศรษฐกิจจากเหตุปะทะบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณ จ.สุรินทร์ ช่วงวันที่ 22-24 เม.ย.ที่ผ่านมา
  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบกรณีนายกรัฐมนตรี, รมว.ไอซีที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กรณีอนุญาตให้บริษัท ทรูมูฟ ดำเนินการจัดตั้งสถานีบริการเครือข่ายระบบ 3G ทั้งที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจาก กทช.
  • สภาธุรกิจไทย-กัมพูชา นัดประชุมหารือถึงผลกระทบจากเหตุปะทะชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งหากสถานการณ์บานปลายออกไปอาจกระทบต่อการส่งออกสินค้าไทยผ่านกัมพูชาไปยังตอนใต้ของประเทศเวียดนาม รวมถึงการลงทุนโดยตรงของนักธุรกิจไทยนับหมื่นล้านบาท โดยเฉพาะที่จังหวัดเสียมราฐ
  • นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนลงพื้นที่ก่อสร้างไม่ให้เกิดปัญหาติดขัด เพื่อให้การก่อสร้างเสร็จสิ้นก่อนสัญญาในปี 2559 และเปิดให้บริการได้ภายในปลายปี 2558
  • การประชุมร่วมรัฐสภานัดส่งท้ายมีวาระที่ค้างคาพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่ บันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไปไทย-ลาว ครั้งที่ 18, กรอบการเจรจาการจัดทำระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียนและเข้าร่วมโครงการนำร่อง, การดำเนินงานของประเทศไทยภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) จัดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือ เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย
  • สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดสัมมนา Focus Group เรื่อง “เทคโนโลยีระบบสัญญาณเตือนภัยจากภัยพิบัติ กรณีศึกษาอัคคีภัย” ณ สำนักงานสภาที่ปรึกษาฯ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ แจ้งวัฒนะ กทม.
  • สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและกรีนพีซ ได้จัดกิจกรรมเพื่อรำลึกและเตือนสติสังคมไทยให้พิจารณาอดีตภาพและมองอนาคตพลังงานด้วยวิสัยทัศน์ใหม่ โดยจัดเวทีสาธารณะเรื่อง "วิกฤตฟูกูชิมะและอนาคตพลังงานที่ยั่งยืนในสังคมไทยในวาระครบรอบ ๒๕ ปี หายนะภัยเชอร์โนบิล" ที่อาคารมหาจุฬาลงกรณ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • บลจ.อยุธยา จัดงานสัมมนา "ทิศทางการลงทุนและการปรับกลยุทธ์กองทุน โดย PIMCO ผู้จัดการกองทุนตราสารหนี้ชั้นนำของโลก" ณ อาคารเพลินจิตทาวเวอร์
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) งานแถลงข่าวเปิดตัวแคมเปญ เอสเอ็มอีพร้อมลุย ณ อาคารจามจุรีสแควร์
  • บริษัท ไปรษณีย์ไทย จัดงานแถลงข่าวความร่วมมือการเปิดให้บริการตัวแทนสถาบันการเงิน (Bank @ Post) ณ สำนักงานใหญ่ ปณท (แจ้งวัฒนะ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ