AH รับโตโยต้า-ฮอนด้าลดผลิตกระทบบ้าง,รอประเมิน Q2/54ก่อนทบทวนเป้าทั้งปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 26, 2011 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเย็บ ชูชวน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาปิโก ไฮเทค(AH) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า จากการที่หลายค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นประกาศลดกำลังการผลิตลง โดยเฉพาะโตโยต้าและฮอนด้ามีกระทบกับบริษัทบ้างแต่ไม่มาก เพราะสัดส่วนยอดขายในทั้งของฮอนด้าและโตโยต้าไม่ถึง 10% ของยอดขายทั้งหมด โดยเดือนหน้า(พ.ค.)โตโยต้าจะลดกำลังผลิตเหลือประมาณ 3 วัน ซึ่งจะมีกระทบต่อรายได้ไม่ถึง 10% เช่นกัน
"ผลจากการลดกำลังการผลิตของ 2 ค่ายนี้จะมีผลกระทบต่อแนวโน้มรายได้ไตรมาส 2/54 คงจะลดลงจากไตรมาส 1/54 แน่นอน แต่ไม่แย่มาก เพราะยังมีออร์เดอร์จากฟอร์ดที่ยังโอเคอยู่ และค่ายอื่นๆ ยังไม่ประกาศลด...โดยรวมค่ายรถยนต์ที่จะลดกำลังการผลิตจะประมาณ 20-40% บางลูกค้ามีปัญหาใหญ่ บางลูกค้ามีปัญหาน้อย แต่ effect 20-40% ส่วนผลกระทบต่อไปจะเป็นยังไงตอนนี้ลูกค้าก็ยังไม่ได้กำหนดชัด"ผู้บริหาร AH กล่าว

ส่วนทั้งปีนี้ผลกระทบดังกล่าวจะมีมากน้อยแค่ไหนยังประเมินได้ยาก ขึ้นอยู่กับรายได้ในช่วงไตรมาส 2/54 ว่าจะได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน แต่เชื่อว่าไตรมาส 3/54 สถานการณ์ก็น่าจะดีขึ้น และไตรมาส 4/54 ทุกอย่างก็คงจะกลับมาเป็นปกติ

บริษัทคาดว่าจะต้องมีการทบทวนเป้ารายได้ทั้งปีนี้ เชื่อว่าคงต้องลดลงจากเป้าเดิมที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะเติบโตราว 10% จากปีก่อนที่ทำได้ 1.19 หมื่นล้านบาท แต่ลดลงเท่าไรนั้นคงต้องขอการประเมินดูสถานการณ์ไตรมาส 2/54 ก่อน ซึ่งคาดว่ารายได้ไตรมาส 2/54 จะลดลงตามการการผลิตที่น้อยกว่าไตรมาสอื่น เพราะลูกค้าได้ประกาศที่ลดกำลังการผลิตแล้วอย่างน้อย 20-40%

สำหรับไตรมาส 1/54 เชื่อว่ารายได้น่าจะได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 10% ตามยอดผลิตรถยนต์โดยรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ