กสท.เชื่อสัญญาให้ TRUE ทำ3G ทำถูกต้องตามกฎหมาย คาดศาลฯไม่รับฟ้อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 26, 2011 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสถาพร เอียดใหญ่ ผู้จัดการฝ่ายคดี บมจ.กสท โทรคมนาคม(กสท.) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ประเด็น บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) ยื่นฟ้องประเด็นเรื่องการทำสัญญาระหว่าง กสท.กับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)นั้น เห็นว่าหากศาลฯพิจารณาว่าไม่ขัดต่อกฎหมายก็คงจะมีคำสั่งออกมาโดยเร็ว

ส่วนประเด็นขอให้ศาลปกครองให้ กสท.ระงับการดำเนินการให้บริการ 3G นั้น คาดว่าศาลฯจะไม่สั่งระงับเพราะจะกระทบกับประชาชน ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้า CDMA อยู่ประมาณ 1 ล้านราย

"ผมมองว่า ศาลฯอาจสั่งเร็ว ถ้ามองว่าไม่ขัดกฎหมายก็จะสั่งจำหน่ายคดี เพราะมองว่าสัญญาที่เราทำกันเป็นสัญญาระหว่างกสท.กับทรู ไม่ได้กระทบ DTAC ซึ่งเขาคิดไปเอง เหตุยังไม่เกิด ทรูยังไม่ได้เปิดให้บริการ" นายสถาพร กล่าว

แม้ว่า รักษาการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยังไม่ได้ตัดสินการทำสัญญาดังกล่าวว่าขัดต่อกฎหมายหรือไม่ แต่ทาง กสท.ได้มอบให้อัยการพิจารณาแล้ว ไม่อย่างนั้นก็คงไม่ตัดสินใจดำเนินการ

นายสถาพร ยังกล่าวว่า กสท.ได้เปิดทางให้ DTAC ให้บริการ 3G เชิงพาณิชย์ เพียงแต่มีข้อตกลงกันว่าหากรัฐบาลมาตรวจสอบสัญญาและพบว่ามีการแก้ไข ทาง DTAC จะฟ้องร้องไม่ได้ แม้ว่าดูตามข่าว ทาง DTAC จะสละสิทธิไม่ฟ้องตามข้อตกลง หากเป็นอย่างนี้เท่ากับ DTAC ดำเนินการทุกทาง ซึ่ง DTAC ควรจะกลับมาพูดคุยกันดีกว่า

วานนี้ DTAC ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองวันนี้ เพื่อให้มีการพิจารณาถึงความถูกต้องตามกฏหมายของสัญญาระหว่าง กสท และ กลุ่ม TRUE ในการร่วมลงทุนเพื่อให้บริการสื่อสารในระบบซีดีเอ็มเอและเอชเอสพีเอ และให้ศาลมีคำสั่งให้ กสท โทรคมนาคม ระงับการดำเนินการต่างๆ ภายใต้สัญญาดังกล่าวจนกว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ทั้งหมดจะได้ทำการตรวจสอบและรับรองการดำเนินการทางธุรกิจดังกล่าวตามขั้นตอนที่ถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ