THAI เสนอขายหุ้นกู้วงเงิน 8 พันลบ.อายุ 5, 7, 10 ปี ช่วง 9-12 พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 26, 2011 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัช ตันตนันตา ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.การบินไทย(THAI)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทจะออกหุ้นกู้ วงเงิน 8 พันล้านบาท อายุ 5 ปี, 7 ปี และ 10 ปี เสนอขายนักลงทุนทั่วไป และนักลงทุนสถาบันหรือนักลงทุนรายใหญ่ ระหว่างวันที่ 9-12 พ.ค.นี้ ผ่านธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกสิกรไทย ซึ่งเป็นผู้จัดการจัดจำหน่าย

ในวันนี้บริษัทได้ทำการสำรวจความต้องการ(bookbuild) ซึ่งจะทราบอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้แต่ละชุด รวมถึงการจัดสรรเสนอขายหุ้นแต่ละชุดเป็นจำนวนเท่าไรในวันที่ 28 เม.ย.นี้

"trend ดอกเบี้ยน่าจะเพิ่มขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ ถ้าจะล็อคค่าใช้จ่ายให้ต่ำระดับหนึ่ง ก็ต้องออกตอนนี้ ไม่ใช่รอให้ดอกเบี้ยขึ้นเสียก่อนแล้วค่อยมาออก เป็นการบริหารลดต้นทุนการเงิน เวลาเราล็อค long term สิ่งที่เกิดขึ้นคือดอกเบี้ยจะแพงกว่า ณ ปัจจุบัน แต่พอไปถึงจุดที่ดอกเบี้ยไล่ขึ้นมา ถึงตอนนั้นค่าใช้จ่ายเราจะถูกกว่า เราก็น่าจะได้ benefit" นายรัช กล่าว

ทั้งนี้ เงินทุนดังกล่าวจะนำไปใช้ลงทุนหรือขยายฝูงบินตามแผนงานของบริษัทที่ต้องการระดมทุนเพิ่มจำนวน 5 หมื่นล้านบาท โดยที่ผ่านมาบริษัทได้ออกหุ้นเพิ่มทุนระดมทุนมาได้ 1.5 หมื่นล้านบาท และกู้เงินจากธนาคารอีกกว่า 2 หมื่นล้านบาท รวมทั้งการออกหุ้นกู้ 8 พันล้านบาท ซึ่งได้เตรียมกรีนชูไว้อีก 4 พันล้านบาท เผื่อความต้องการของนักลงทุนจะสูงกว่าที่คาดไว้

ปัจจุบัน THAI มีอัตราหนี้สินต่อทุนสุทธิ(Net D/E) ที่ระดับ 1.7 เท่า หนี้สินโดยรวมมีจำนวน 1.46 แสนล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยที่ 3.73% สูงกว่าปีก่อนที่มีต้นทุนเฉลี่ย 3.4-3.5% แบ่งเป็นหนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่(Fixed) และหนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว (Float) มีสัดส่วน 47% และ 53% ตามลำดับ จากปีที่แล้วมีหนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัวสัดส่วนกว่า 60% เป็นเพราะบริษัทได้ทำสวอปจากอัตราดอกเบี้ยลอยตัวเป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ