นายกฯบินด่วนเยี่ยมปชช.-ทหารชายแดน/ลุ้นกพช.เริ่มปรับขึ้นราคาLPGภาคอุตฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 27, 2011 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นร้อนวันนี้ ต้องลุ้นกันเป็นรายวันว่าวันนี้บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาจะเปิดฉากปะทะใส่กันอีกเป็นวันที่ 6 หรือไม่ เพราะตลอด 5 วันที่ผ่านมาเปรียบเป็นสถานการณ์ปะทะรายวัน จนทำให้ชาวบ้านใน จ.สุรินทร์ บุรีรัมย์ และศรีสะเกษ ต้องนอนไม่หลับอกสั่นขวัญผวา
  • วันนี้เดิมทีจะมีการนัดหารือกันระหว่าง รมว.กลาโหม ของทั้ง 2 ฝ่าย คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กับพล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมก้มพูชา แต่สุดท้ายก็มีอันต้องยกเลิกไปก่อน เพราะสื่อกัมพูชาไปลงข่าวบิดเบือนว่าไทยยอมรับความพ่ายแพ้จนต้องขอเปิดเจรจาสงบศึกด้วย งานนี้ร้อนจน พล.อ.ประวิตร ต้องยกเลิกนัดเจรจาดังกล่าว เพราะเกรงสังคมจะเข้าใจผิดว่าไทยยอมรับความพ่ายแพ้ โดยจะรอให้สถานการณ์สงบจริงๆ ก่อนถึงจะยอมเปิดเจรจากัน
  • เช้านี้นายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พร้อมด้วยคณะจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ที่ จ.สุรินทร์ และ จ.บุรีรัมย์ โดยจะเดินทางไปพบปะกับราษฎรในพื้นที่อพยพ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปเหตุปะทะกันในรอบ 5 วันที่ผ่านมาจากผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  • เวลา 13.30 น. นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ที่อาคารรัฐสภา เพื่อหามาตรการเพิ่มเติมในการรักษาระดับราคาน้ำมันดีเซล และคาดว่าจะพิจารณาปรับปรุงแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (พีดีพี 2010) ปี 2553-2573 ใหม่ โดยจะเสนอเลื่อนการผลิตไฟฟ้านิวเคลียร์จากแผนเดิมออกไป 3 ปี พร้อมกันนี้เรกูเลเตอร์จะเสนอข้อกำหนดการไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วยฟรีถาวรตามนโยบายรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือประชาชนด้วย

ขณะเดียวกัน กระทรวงพลังงานจะเสนอกรอบปรับขึ้นราคา LPG ภาคอุตสาหกรรมแบบขั้นบันได โดยจะเสนอให้ปรับครั้งละไม่เกิน 1 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) จากที่รัฐบาลตรึงราคาถึงเดือน ก.ค.54 จนกว่าจะนำไปสู่การสะท้อนราคาตลาดโลกที่แท้จริง พร้อมกับการเสนอพิจารณาเพิ่มขีดความสามารถในการนำเข้า การจ่าย และระบบขนส่ง LPG ในการจัดหาก๊าซหุงต้ม ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

  • จับตาการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ว่า องค์ประชุมจะล่มซ้ำซากอีกเหมือนในสัปดาห์ก่อนหรือไม่ที่มีการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ โดยวันนี้ที่ประชุมสภาฯ จะมีการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวที่ค้างมาจากสัปดาห์ก่อน รวมทั้งคาดว่าจะเร่งพิจารณากฎหมายที่สำคัญๆ อีกหลายฉบับในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการยุบสภา เช่น พ.ร.บ.ประกันสังคม, พ.ร.บ.เงินทดแทน, พ.ร.บ.สัญชาติ, พ.ร.บ.คุ้มโครงผู้บริโภค และ พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย เป็นต้น
  • มาติดตามความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองน้องใหม่ ในนาม "พรรครักษ์สันติ" ที่มี ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ หัวหน้าพรรค จะทำพิธีเปิดที่ทำการพรรคใหม่ซึ่งตั้งอยู่แถวบริเวณเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา พร้อมกับจะเปิดแถลงนโยบายพรรคอย่างเป็นทางการ และการประกาศรายชื่อกรรมการบริหารพรรค งานนี้ต้องจับตาว่า ร.ต.อ.ปุระชัย จะลงสมัครรับเลือกตั้งในแบบแบ่งเขตหรือบัญชีรายชื่อ
  • ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำสั่งคดีนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีต รมว.ศึกษาธิการ ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ยื่นฟ้องอันเนื่องจากนายสมศักดิ์ ปกปิดการแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. หลายครั้งตั้งแต่ปี 39 เป็นต้นมา โดยจะขอให้ศาลมีคำพิพากษาห้ามมิให้นายสมศักดิ์ ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี
  • เวลา 09.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล
  • พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ ที่ทำเนียบรัฐบาล
  • เวลา 10.00 น. นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ณ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการหมายเลข 217 ชั้น 2 อาคารรัฐสภา
  • จับตากลุ่มคนเสื้อแดงที่วันนี้นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ และนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เตรียมแถลงจุดยืนท่าทีของกลุ่มคนเสื้อแดง และความชัดเจนในการลงสู่สนามเลือกตั้ง
  • สำหรับงานสัมมนาที่น่าสนใจวันนี้ ธนาคารทหารไทย(TMB) จัดเสวนา "ทิศทางเศรษฐกิจไทยกับวิกฤตการณ์โลก" อะไรคือสาเหตุของภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น เสถียรภาพเงินบาท ดอลล่าร์สหรัฐ จะเป็นไปในทิศทางใด จะส่งผลกระทบต่อภาวะเงินเฟ้อ และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบันหรือไม่ พรบ. คุ้มครองเงินฝากที่ออกมา มีความสำคัญอย่างไร และจะมีผลต่อการลงทุนหรือไม่ ที่สำคัญนักลงทุนในประเทศไทยควรจะจัดสรรเงินลงทุนให้เหมาะสมอย่างไรกับสถานการณ์ปัจจุบัน และปัจจัยสำคัญทางเศรษฐกิจตัวไหนบ้างที่นักลงทุนต้องจับตามองในครึ่งหลัง ปี 2554 ที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ โดยมีนางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) บรรยายพิเศษ หัวข้อ “เปิดมุมมอง ส่องเศรษฐกิจโลก”
  • เวลา 18.00 น. บริษัท คลาสสิก โกลด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด จัดสัมมนา เสริมกลยุทธ์การลงทุนทองคำ" ในประเด็นร้อน...สะเทือนตลาดทองคำโลก ทอง 20,000! ใครว่าแพง?" ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว. อุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง "เมื่อมังกรขยับ ไทยจะรับมืออย่างไร?" และปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "เอสเอ็มอีไทยกับการแข่งขันอย่างยั่งยืน" จัดโดย บริษัท ฐานเศรษฐกิจ จำกัด ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์
  • รศ.ดร.ยงยุทธ แฉล้มวงษ์ รองประธานกรรมการ สาขาเศรษฐศาสตร์ เปิดเสวนาทางวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ เรื่อง"ทิศทางประเทศไทย รัฐบาลหน้าต้องทำอะไร..."ที่สมาคมธรรมศาสตร์ฯ
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ เวลา 10.00 น. คณะกรรมการธุรกิจเกษตรและอาหาร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสถาบันอาหาร แถลงข่าวการรายงานสถานการณ์อุตสาหกรรมอาหาร ประจำปี 2554 เรื่อง "สถานการณ์ธุรกิจเกษตรและอาหาร" ที่หอการค้าไทย
  • เวลา 10.00 น. สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) แถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานของ กกพ. ในรอบ 3 ปี
  • เวลา 10.00 น. เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จัดงานแถลงข่าวระบบ การขนส่ง Logistic ประจำปี 54 "Central Retail Corporation - The Best Logistics Services Excellence in Retail" ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ กรุงเทพ
  • เวลา 10.30 น. สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.) แถลงข่าวสาระสำคัญของข้อมูลการเสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรี เรื่อง "การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านที่อยู่อาศัย" ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ
  • เวลา 11.30 น. นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.แรงงาน เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงสินเชื่อเพื่อการไปทำงานต่างประเทศ ที่กระทรวงแรงงาน
  • ช่วงเที่ยงนายอาสา สารสิน ประธานกรรมการ บมจ. ผาแดงอินดัสทรี (PDI) เป็นประธานจัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2554 ที่โรงแรมวินด์เซอร์ สวีทส์ สุขุมวิท 20
  • เวลา 13.30 น. นายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย (THAI) เป็นประธานประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นประจำปี และแถลงข่าวที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต
  • ช่วงบ่ายเช่นเดียวกัน นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงแถลง “ผลการดำเนินงานเอสซีจีประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2554” พร้อมจับตาการประกาศขึ้นราคาวัสดุก่อสร้าง หลังค่าเงินบาทแข็งค่าและราคาสินค้าต่างๆมีการทยอยปรับขึ้นราคา
  • นายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวัง และประธานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ พร้อมด้วนายประพันธ์ อัศวอารี กรรมาการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) ลงนามบันทึกข้อตกลง(เอ็มโอยู) เพื่อสนับสนุนกิจการฝนหลวง อาคารอีสวอเตอร์ วิภาวดีฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ