BEC คาดปี 54 กำไรทำสถิติสูงสุดใหม่, เตรียมขึ้นค่าโฆษณาอีกรอบ Q4/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 27, 2011 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย เทียมทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บมจ.บีอีซี เวิลด์ (BEC) กล่าวว่า ในปี 54 คาดว่ารายได้ของบริษัทจะเติบโตมากกว่าอุตสาหกรรมที่น่าจะเติบโตอย่างน้อย 7-8% ส่วนกำไรสุทธิคงทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้งหนึ่งต่อจากปี 53 ที่มีกำไรสุทธิ 3.3 พันล้านบาท หลังภาพรวมเศรษฐกิจยังเติบโตดี

ประกอบกับเม็ดเงินโฆษณาที่เพิ่มขึ้น หลังบริษัทได้มีการปรับขึ้นค่าโฆษณามาตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค.ปีก่อน ในส่วนของรายการ Prime Time และรายการ Non Prime Time เมื่อช่วงต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา อีกทั้งมีความเป็นไปได้ที่บริษัทจะมีการปรับเพิ่มค่าโฆษณาอีกครั้งหนึ่งในช่วงต้นไตรมาส 4/54 ซึ่งเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น

"ปีนี้ กสทช.น่าจะเกิด ก็เริ่มมีข่าวดีมากขึ้น ซึ่งอาจจะกระทบต่อผู้ประกอบการบางราย อย่างหน่วยงานภาครัฐ ที่จะต้องมีการปฏิรูปต่างๆ แต่สำหรับเรามองว่าเป้นผลดี เพราะจะได้มีเรคกูเรเตอร์ที่ชัดเจน โปร่งใส"นายฉัตรชัย กล่าว

สำหรับรายได้ในไตรมาส 1/54 คาดว่าจะออกมาดีกว่าเป้าที่ตั้งไว้ ซึ่งโดยปกติแล้วช่วงไตรมาส 1 ถือว่าเป็นโลว์ซีซั่น แต่ปีนี้ได้รับผลบวกต่อเนื่องจากช่วงปลายปีก่อน และเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการขยายเวลาออกอากาศรายการละครก่อนข่าวจาก 1 ชั่วโมง เป็น 1 ชั่วโมง 30 นาที และละครหลังข่าวจาก 2 ชั่วโมง เป็น 2 ชั่วโมง 45 นาที ทำให้มีรายได้จากค่าโฆษณาเพิ่มขึ้น

"เราเพิ่งมีการปรับขึ้นค่าโฆษณาเมื่อต้นปี แต่ดีมานด์ยังมีอยู่มาก ซึ่งถ้าจะปรับขึ้นถี่ๆก็ไม่เหมาะ ก็เลยมีการยืดเวลาละครก่อนและหลังข่าวออกไปอีก และลดราคารายการที่ถูกกว่า มาขยายรายการที่แพงกว่า ก็ถือเป็นการขึ้นราคาแบบจำแลง"นายฉัตรชัย กล่าว

ส่วนแนวโน้มรายได้ในไตรมาส 2/54 คาดว่าจะสูงกว่าไตรมาส 1/54 และช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นอีกครั้ง ประกอบกับจะได้รับผลบวกจากการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งจะทำให้มีความต้องการซื้อโฆษณามากขึ้น

"ปีนี้ถือเป็นปีที่ดี ไตรมาส 1 ก็ดีกว่าคาด ไตรมาส 2 ก็เป็น High season และจะมีเลือกตั้งใหม่อีก อย่างปี 53 แม้เราจะประสบปัญหาแต่ภาพรวมก็ยังเป็นบวก ถือว่าฐานต่ำ ปีนี้ก็คงดีขึ้น อย่างไตรมาส 2/53 รายได้หายไป 3-4 วัน ปีนี้คงสูงขึ้น"นายฉัตรชัย กล่าว

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะมีการปรับผังรายการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งคงมีรายการใหม่ๆ เข้ามาด้วย สำหรับรายการใหม่ที่ออกอากาศในปีนี้นี้อย่างรายการ Thailand's got talent กระแสตอบรับและเรตติ้งก็ค่อนข้างดี บริษัทก็หวังว่าในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะมีรายการใหญ่ๆ ในลักษณะนี้มานำเสนออีก

สำหรับธุรกิจทีวีดาวเทียม ในปหีนี้บริษัทยังไม่มีแผนที่จะลงทุน เนื่องจากมองว่าเป็นธุรกิจที่ยังไม่ค่อยมีกำไร คงต้องใช้เวลาศึกษาอีกครั้งระยะหนึ่ง

"ทีวีดาวเทียมก็มีหลายรายเข้ามาทำ ก็ไม่รู้ว่ายังไม่มีใบอนุญาตแล้วออกอากาศกันได้อย่างไร เรามองว่ายังไม่มีโอกาสสร้างกำไร มีแต่รายได้ไม่มีกำไร และเรายังไม่มีความจำเป็น ก็คงขอรอดูไปสักพักก่อน แต่ก็ยอมรับว่าคนของเรามีเยอะ ก็อยากที่จะโตกันมากกว่านี้ ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก"นายฉัตรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ