PTTทุ่ม 3.3 หมื่นลบ.สร้างคลัง LPG เพิ่ม รับความต้องการพุ่งหลังตรึงราคา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 27, 2011 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐชาติ จารุจินดา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่าหลังจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) มีมติให้ขยายคลังเก็บและนำเข้า LPG เพิ่มเติมนั้น ปตท.ลงทุนก่อสร้างและปรับปรุงท่าเทียบเรือสำหรับใช้ขนส่ง LPG และคลัง LPG โดยใช้เงินลงทุน 33,000 ล้านบาท เนื่องจากความต้องการใช้ LPG เพิ่มสูงขึ้น

ปัจจุบันคลัง LPG ที่เขาบ่อยา สามารถจุได้ 172,000 ตัน ทำให้การบรรจุเต็มความสามารถ ส่งผลให้ต้องมีการขยายคลังเพิ่มเป็น 2.5 แสนตัน ส่วนอีก 2.5 แสนตัน จะต้องไปสร้างคลังที่ จ.ระยอง และ ศรีราชา จ.ชลบุรี

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าหากมีการตรึงราคา LPG ต่อไป จะทำให้ความต้องการใช้เพิ่มขึ้นประมาณ 8 % ต่อปี และจะทำให้การนำเข้าเพิ่มขึ้นเป็น 2.5 แสนตัน/เดือนในปี 59 และจะเพิ่มเป็น 5 แสนตัน/เดือนในปี 60 จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีการนำเข้าประมาณ 1.44 แสนตัน/เดือน โดย ปตท.จะได้รับการชดเชยราคาค่าผ่านท่อก๊าซธรรมชาติเป็นการชดเชย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสม

ส่วนการลงทุนท่าเทียบเรือขนส่ง LPG จะใช้เวลา 4 ปี เนื่องจากต้องมีการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ(อีไอเอ)

นอกจากนี้ กพช.ยังมีมติให้เอกชนรายอื่นสามารถนำเข้าก๊าซ LPG ได้ โดยให้มีวงเงินชดเชยเท่ากับ ปตท. ทั้งนี้จะต้องมีการแก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการนำเข้าก๊าซ LPG ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ