BTS-BMCL ชิงเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงบางใหญ่-บางซื่อ รฟม.เปิดซองราคาวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 28, 2011 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยสิทธิ์ คุรุรัตน์ รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย"อินโฟเควสท์"ว่า ในบ่ายวันนี้ (28 เม.ย.) จะเปิดซองราคาในการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการรัฐสัมปทานการลงทุนการจัดหาระบบไฟฟ้า การให้บริการ การเดินรถและซ่อมบำรุงรักษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ (สถานีคลองบางไผ่-สถานีเตาปูน) ทั้งนี้มีเอกชนยื่นประกวดราคา 2 ราย คือ บมจ. รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) และ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ซึ่งทั้งสองรายได้ผ่านด้านคุณสบัติและด้านเทคนิคแล้ว

ทั้งนี้หลังจากได้ราคาประมูลต่ำสุด จะมีการเจรจาราคากันคาดว่าใช้เวลา 1-2 เดือน หากได้ข้อตกลงแล้วจะเสนอต่อกระทรวงคมนาคมและ ครม.เพื่อนุมัติต่อไป โดยกรอบวงเงินโครงการดังกล่าวที่ครม.อนุมัติไว้แล้วอยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท

นายชัยสิทธิ์ คาดว่าจะเซ็นสัญญาว่าจ้างการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้ประมาณเดือน ส.ค.-ก.ย.54 โดยมีระยะเวลา 30 ปี รวมการดำเนินการติดตั้งระบบไฟฟ้า และ ทดลองเดินรถ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ธ.ค. 57

"เข้าใจว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นโครงการใหม่ เป็นโครงการที่เคยนำเสนอครม.แล้ว ก็คงเดินหน้าไปได้"นายชัยสิทธิ์ กล่าว

สำหรับการคัดเลือกเอกชนเข้ามาบริหารเดินรถในสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ นายชัยสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการ มาตรา 13 ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 หรือ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ และจะมีการร่างทีโออาร์ คาดว่าในอีก 1-2 เดือนนี้ จะเปิดเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมประกวดราคาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ