(เพิ่มเติม) THAI คาดสรุปจัดหาเครื่องบินใหม่ได้ใน Q2/54, เดินหน้าตั้ง"ไทย ไทเกอร์ฯ"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 28, 2011 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัดิ์ อัมระนันนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) คาดว่า ภายในไตรมาส 2/54 บริษัทจะสามารถสรุปรายละเอียดการจัดหาเครื่องบินใหม่ ตามแผนปี 54-65 จำนวน 75 ลำ มูลค่า 4.57 แสนล้านบาท หลังจากที่ครม.อนุมัติเมื่อ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในช่วงปี 54-60 บริษัทมีแผนจัดหาเครื่องบินจำนวน 37 ลำ ซึ่งได้กำหนดเป็นเครื่องบินลำตัวแคบ (narrow body) จำนวน 11 ลำ และ เครื่องบินลำตัวกว้าง จำนวน 26 ลำ

"คงต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง ดูทั้งราคา รายละเอียดด้านเทคนิค ดูว่าจะเช่า หรือซื้อ แต่ที่ไม่ต้องการมีเครื่องบินที่หลายชนิด รวมทั้งความสามารถทำกำไรในตลาด ประสิทธิภาพการใช้น้ำมัน การนำ new generation เข้ามาในฝูงบินมากขึ้น หวังว่าจะพยายามจะทำให้เสร็จภายในไตรมาส 2 นี้ " นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

สำหรับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติในญี่ปุ่น นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศรวมไทยเดินทางไปญี่ปุ่นลดลงมาก หรือประมาณ 95% อย่างไรก็ตาม คนญี่ปุ่นเริ่มเดินทางมากขึ้น ดังนั้น การบินไทยจะจัดโปรโมชั่นเส้นทางไปญี่ปุ่นในเร็วๆนี้ เพื่อให้สถานการณ์แย่ไปกว่านี้

ขณะที่บริษัทยังเดินหน้าการจัดตั้งสายการบินไทย ไทเกอร์ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ เพราะการบินไทยมีความจำเป็นต้องจัดตั้งสายการบินไทย ไทเกอร์แอร์เวย์ส เพื่อที่จะรองรับตลาดลูกค้าอีกระดับหนึ่งซึ่งการบินไทยสูญเสียตลาดดังกล่าวให้กับสายการบินต้นทุนต่ำมานาน ซึ่งโลกปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมากทำให้การบินไทยต้องจัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำ หากโลกเป็นเช่นในอดีตที่มีสายการบินไม่กี่แห่ง การบินไทยก็จะไม่จัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ