ESSO ยันไม่มีแผนขายโรงกลั่นให้กลุ่ม TOP,เชื่อยอดขาย-กำไรปี 54 ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 29, 2011 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ไมเคิล คูเปอร์ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) (ESSO) กล่าวว่า บริษัทยืนยันไม่มีแผนจะขายกิจการโรงกลั่นเอสโซ่(ประเทศไทย)ให้กับกลุ่ม บมจ.ไทยออยล์(TOP)เพราะบริษัทลงทุนในประเทศไทยมากว่า 110 ปี และบริษัทยังคงมีแผนจะลงทุนในระยะยาวในธุรกิจโรงกลั่นและค้าปลีกในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ESSO มีสถานีบริการน้ำมันเกือบ 600 แห่ง กำลังการกลั่น 1.7 แสนบาร์เรล/วัน และมีกำลังการผลิตพาราไซลีน 5 หมื่นตัน/ปี อย่างไรก็ตาม แม้ว่าธุรกิจค้าปลีกยังเสียเปรัยบรายใหญ่ แต่บริษัทก็มีการพัฒนาทั้งด้านการให้บริการและตัวสถานีที่มีการทยอยปรับปรุงอย่างต่อเนื่องปีละ 30-40 แห่ง เชื่อว่าจะทำให้ครบหมดทั้ง 600 แห่ง

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะต้องมีการลงทุนอย่างระมัดระวังจึงไม่สามารถปรับปรุงได้ในคราวเดียวหรือมีการก่อสร้างสถานับริการน้ำมันขนาดใหญ่เหมือนคู่แข่ง

สำหรับแผนการลงทุนใหญ่ของบริษัทตั้งแต่ปี 52 จนถึงปัจจุบันคือโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันตามมาตรฐานยูโรโฟมูลค่า 1.3 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จทันกับที่รัฐบาลกำหนดในเดือน ม.ค.55

นายคูเปอร์ กล่าวถึงผลประกอบการปี 54 ว่า บริษัทพยายามจะเพิ่มยอดขายและกำไรสุทธิหลังจากที่กำไรสุทธิปี 53 ลดลงจากปี 52 ค่อนข้างมาก โดยในปีนี้จะมีการปรับปรุงและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ พร้อทั้งลดต้นทุนวัตถุดิบ โดยไตรมาส 1/54 บริษัทได้รับผลดีจากราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นและยอมรับราคาพาราไซลีนก็สูงขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ