SSI คาดยอดขาย Q2/54 ใกล้เคียง Q1/54 ส่งออกญี่ปุ่นหด คาดฟื้นใน Q3/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 29, 2011 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิน วิริยประไพกิจ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI) คาดว่ายอดขายในไตรมาส 2/54 ยังคงใกล้เคียงกับไตรมาส 1/54 โดยยอมรับว่าไตรมาส 2/54 ปริมาณสั่งซื้อเหล็กจากญี่ปุ่นจะลดลง 5% จาก 120 ล้านตันที่เคยส่งขายให้ญี่ปุ่น เนื่องจากผลกระทบจากภัยพิบัติทำให้ลูกค้าญี่ปุ่นไม่สามารถผลิตสินค้าได้เต็มที่

แต่เชื่อว่าผลกระทบดังกล่าวจะเกิดขึ้นไตรมาส 2/54 เท่านั้นและไตรมาส 3/54 เชื่อว่าจะกลับมาเหมือนเดิมและมีแนวโน้มที่จะมีปริมาณสูงกว่าเดิม เพราะจะมีการสั่งเพิ่มขึ้นเพื่อชดเชยในช่วงไตรมาส 2/54

อย่างไรก็ตาม บริษัทก็พยายามที่จะหาลูกค้าอื่นมาชดเชยด้วย ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนการขายเหล็กให้กีบธุรกิจกลุ่มยานยนต์ไม่ถึง 10% ของยอดขาย ซึ่งบริษัทก็สามารถหาลูกค้ากลุ่มอื่น เช่น ก่อสร้าง พลังงานมาชดเชยได้

ส่วนโรงถลุงเหล็กที่อังกฤษคาดว่าจะสร้างผลการดำเนินงานในอนาคต เพราะสามารถลดความผวนของราคาเหล็กและเป็นแหล่งวัตถุดิบและคาดว่า EBITDA จะอยู่ที่ 50 เหรียญสหรัฐ/ตัน และจะส่งผลให้อัตรากำไร(มาร์จิ้น)เพิ่มขึ้น 20-30% หลังจากที่เริ่มเดินเครื่องตั้งแต่ ต.ค.54 และคาดว่าโรงถลุงเหล็กดังกล่าวจะคืนทุนในระยะเวลา 5 ปี

"จากราคาเหล็กที่ผันผวนเราก็พยายามควบคุมโดยดูแลความต่างต้นทุนการผลิตกับราคาขายให้สมดุลกัน และการที่เราได้โรงถลุงเหล็กมาจะช่วยเราได้ค่อนข้างมาก"นายวิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ