(เพิ่มเติม) ITD คาดสิ้นปี 54 backlogเพิ่มเป็น 3-4 แสนลบ.จาก Q1/54 ที่ 7.7 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 29, 2011 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์(ITD) คาดว่าสิ้นปี 54 ปริมาณงานในมือ(backlog)จะเพิ่มขึ้นเป็น 3-4 แสนล้านบาท จาก ณ สิ้นไตรมาส 1/54 มี backlog อยู่ที่ 7.7 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีงานรอเซ็นสัญญามูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท หลังปีนี้มีงานใหม่ออกมาเพิ่มมากขึ้น

"สิ้น ธ.ค.เรามี backlog 4.2 หมื่นล้านบาท และจากนั้นมาถึง 26 เม.ย.มีงานใหม่ที่เซ็นสัญญาเข้ามาอีก 7.7 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังมีงานที่เจรจาเรียบร้อยแล้วและรอเซ็นสัญญาอีก 3.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งก็ทำให้ backlog ปัจจุบันอยู่ที่ 1.5 แสนล้านบาท และถ้ารวมกับบริษัทย่อยอีก 2 บริษัทก็นาจะเป็น 2 แสนล้านบาท นอกจากนี้ยังมีงานกำลังเจรจา ซึ่งถ้าไม่มีปัญหาและเซ็นสัญญาได้ก็จะเข้ามาอีก 2.1 แสนล้านบาท ทำให้ปีนี้ backlog oจะเป็น 3-4 แสนล้านบาท"นายเปรมชัย กล่าว

บริษัทยังมีงานที่เตรียมเข้าประมูลในปีนี้ทั้งโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต คาดว่าจะเปิดซองเสนอราคาภายในสัปดาห์หน้า ทางด่วนศรีรัช รถไฟรางคู่ และ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมกันแล้ว 1.4 ล้านล้านบาท บริษัทก็มีความมั่นใจว่าจะได้รับงานดังกล่าว เพื่อเป็นรายได้ในอนาคต

"ปี 52-53 งานน้อย ทำให้รายได้และกำไรไม่ค่อยดี ซึ่งเราก็ไปทำงานขนาดเล็ก เพื่อรักษาคน ผู้บริหาร วิศวกรของเราไว้ แต่ตอนนีก็มีงานที่เราถนัดและชำนาญเข้ามาแล้ว ทั้งรถไฟใต้ดิน งานเขื่อนต่าง ๆ ถือว่ามีคู่แข่งน้อย น่าจะทำให้รายได้ของเราในปีนี้เติบโตขึ้น อัตราการทำกำไรก็น่าจะดีขึ้นเช่นกัน"นายเปรมชัย กล่าว

ส่วนงานในต่างประเทศที่ผ่านมาบริษัทก็ไม่ต้องเข้าไปประมูล เนื่องจากรัฐบาลประเทศนั้น ๆ มอบหมายให้บริษัทเสนอราคาเข้าไปให้พิจารณา ซึ่งงานส่วนใหญ่ล้วนแต่มีมาร์จิ้นที่ดี ขณะที่ค่าเงินบาทที่มีความผันผวนไม่ได้ส่งผลกระทบกับบริษัท เนื่องจากมีการทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไว้แล้ว และการไปลงทุนในต่างประเทศจะมีการกำหนดรายได้และกำไรเป็นเงินในสกุลของประเทศนั้น ๆ

ในปีนี้บริษัทยังไม่มีนโยบายที่จะเพิ่มทุนจดทะเบียนแม้จะมีปริมาณงานเข้ามามากขึ้น เนื่องจากกระแสเงินสาสามารถรองรับแต่ละโครงการได้

นายชาติชาย ชุติมา รองประธานบริหารฝ่ายการเงิน ITD กล่าวว่า อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทในปีนี้น่าจะสูงกว่า 6% หลังจากบริษัทควบคุมต้นทุนในการดำเนินการ และงานที่เข้ามาเพิ่มขึ้น

อนึ่ง ที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันนี้อนุมัติวงเงินเสนอขายหุ้นกู้ไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาท อายุไม่เกิน 10 ปี ซึ่งบริษัทมีแผนจะนำไปรีไฟแนนซ์หุ้นกู้เดิม โดยคาดว่าจะทยอยออกล็อตแรกราว 3-4 พันล้านบาท อายุ 5 ปี ภายในไตรมาส 2/54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ