TTW ทบทวนเป้ารายได้กลางปีหลังรายได้ Q1/54 พลาดเป้าผลจากอากาศแปรปรวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 4, 2011 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมโพธิ ศรีภูมิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.น้ำประปาไทย (TTW) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า บริษัทจะทบทวนเป้าหมายรายได้ในปี 54 ในช่วงกลางปีนี้ โดยรอประเมินสถานการณ์และปริมาณการใช้น้ำในช่วงไตรมาส 2/54 ให้ชัดเจนก่อน

เนื่องจากในไตรมาส 1/54 ปริมาณการใช้ประปาไม่เติบโต แต่อยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวน มีทั้งฝนและอากาศหนาว ทำให้ปริมาณการใช้น้ำน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่รายได้ของบริษัทน่าจะสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทมีการปรับราคาขายน้ำเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

บริษัทรอดูสถานการณ์ในช่วงไตรมาส 2/54 ว่าจะมีปริมาณการใช้น้ำเพิ่มขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้หรือไม่ ซึ่งตามสถิติในเดือน เม.ย.ของทุกปี ปริมาณการใช้น้ำจะน้อยลงกว่าเดือนก่อนๆ เนื่องจากมีวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่เดือน เม.ย.54 พบว่าปริมาณการใช้น้ำยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ และคงต้องติดตามสถานการณ์ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.54 ให้ชัดเจนอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ทั้งปี 54 บริษัทยังคงเป้าหมายที่มีกำไรสุทธิเติบโตมากกว่า 10% จากปี 53 ที่มีกำไรสุทธิ 2,060 ล้านบาท ที่คาดว่ามีรายได้เติบโต 7% จากปีก่อนที่มีรายได้ 4,400 ล้านบาท และคาดว่าปริมาณการใช้น้ำในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 260 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน จากปีก่อนอยู่ที่ 244 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน

"ยอมรับว่ารายได้ในไตรมาส 1 ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่รายได้เพิ่มจากช่วงเดียวกันนิดหน่อยเพราะราคาที่สูงขึ้นจากการปรับราคาเมื่อ 1 ม.ค. เหตุผลเพราะสภาพอากาศซึ่งมีทั้งฝนทั้งหนาว จะรอดูไตรมาส 2 อีกครั้งก่อนจะทบทวนเป้าหมายทั้งปีอีกครั้ง" นายสมโพธิ์ กล่าว

สำหรับการลงทุนในธุรกิจพลังงานทางเลือก ได้มีการพิจารณาในธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งธุรกิจพลังงานน้ำ ลม แสงอาทิตย์ และขยะ และอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรทางธุรกิจหลายราย คาดว่าภายในในไตรมาส 2/54 น่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจน โดยบริษัทได้เตรียมระดมเงินโดยการออกหุ้นกู้ เพื่อใช้ลงทุนดังกล่าว โดยมีวงเงินที่ด้รับอนุมัติไว้แล้ว 6,000 ล้านบาท

"เราเตรียมเงินไว้แล้ว สามารถก่อหนี้ได้โดยไม่สร้างภาระเพิ่มเติม ซึ่งเรามีวงเงินที่จะออกหุ้นกุ้ได้ 6 พันล้านบาท ส่วนจะออกได้เมื่อไร และวงเงินเท่าไร ขึ้นอยู่กับผลการลงทุนที่เราหวังว่าจะสรุปได้ในไตรมาส 2 นี้...ส่วนที่เราต้องการร่วมลงทุนในโรงไฟฟ้าน้ำงึม 2 กับ ช.การช่าง (CK) คงยาก เพราะทางเขาก็นิ่ง เราก็ปล่อยไปตามลม "นายสมโพธิ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทไม่มีแผนขยายกำลังการผลิตน้ำประปาเพิ่มเติม หลังจากได้มีการขยายกำลังการผลิตมาแล้วเมื่อปีก่อน ที่รองรับความต้องการใช้น้ำได้อีก 4 ปี แต่ขณะนี้อยู่ในช่วงการศึกษารูปแบบและการลงทุน เพื่อขยายกำลังการผลิตในเฟสถัดไป ในพื้นที่ สมุทรสาคร นครปฐม ปทุมธานี แต่ขึ้นอยู่กับปริมาณความต้องการการใช้น้ำในแต่ละพื้นที่

ปัจจุบัน โรงงานที่ จ.นครปฐม มีกำลังการผลิตน้ำประปา 4.4 แสนลูกบาศก์เมตร/วัน มีการจ่ายน้ำ 3.3-3.4 แสนลูกบาศก์เมตร/วัน ส่วนที่ จ.ปทุมธานี มีกำลังการผลิตสูงสุด 3.88 แสนลูกบาศก์เมตร/วัน มีการจ่ายน้ำ 3.56 แสนลูกบาศก์เมตร/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ